In bài này
Tin tặc Trung Quốc, Nga đe dọa các dự án quân sự Mỹ
Thứ Bẩy, 14/02/2015 - 9:11 PM
Các hacker Trung Quốc và Nga đang tìm cách tiếp cận các dự án nghiên cứu quân sự Mỹ, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố tại Hội nghị thượng đỉnh toàn Mỹ về an ninh mạng và bảo vệ người tiêu dùng tại Đại học tổng hợp Stanford.
Obama phát biểu tại Đại học Stanford
“Chính phủ Mỹ cực kỳ lo ngại sự gia tăng mối đe dọa không gian mạng vốn liên quan đến cả nền kinh tế quốc gia cũng như gần như tất cả các khía cạnh đời sống của xã hội Mỹ đương đại”, ông Obama nói.

“Sức mạnh hiện nay của nền kinh tế Mỹ được xác định bởi sự phổ biến nhanh chóng trong nó các công nghệ máy tính và các mạng máy tính rộng lớn”, ông Obama nhấn mạng.

“Tuy nhiên, ẩn giấu trong đó còn có cả sự nguy hiểm. Các nỗ lực xâm nhập các mạng máy tính của các công ty và cơ quan nhà nước của chúng ta là một mối đe dọa đối với an ninh quốc gia”, Tổng thống Mỹ khẳng định.

“Mối đe dọa không gian mạng là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với kinh tế Mỹ. Tuy nhiên, cả các cơ quan chính phủ lẫn doanh nghiệp tư nhân đều không có khả năng đơn độc đối phó với nó. Mà cần có sự hợp tác chặt chẽ của họ trong lĩnh vực này”, ông Obama nhấn mạnh.

“Nhều người trong chúng ta khá xem nhẹ các vấn đề bảo vệ thông tin của mình”, ông Obama nói.

Ông Obama tiết lộ mình từng sử dụng chính từ “password” làm mật khẩu đăng nhập hộp thư diện tử của mình và các ứng dụng khác, mặc dù ông cùng từng có tập hợp ký tự phức tạp hơn là “1, 2, 3, 4, 5, 7” và cho biết thêm: “Tôi đã đổi nó (mật khẩu) được một thời gian rồi”.

Hội nghị thượng đỉnh này diễn ra ở Thung lũng Silicon bàn về quan hệ đối tác giữa các công ty tư nhân và nhà nước trong lĩnh vực an ninh mạng. Một trong những chủ đề chính của nó là phát triển các công nghệ nhận dạng người dùng Internet cho phép từ bỏ các mật khẩu truyền thống.

Sau khi kết thúc phát biểu, ông Obama đã ký sắc kệnh về việc trao đổi thông tin giữa giới kinh doanh và nhà nước khi xuất hiện mối đe dọa không gian mạng đối với một trong các bên.

“Sẽ thành lập các trung tâm chuyên trách làm nhiệm vụ điều phối các hành động đáp trả”, ông Obama nêu rõ và cho biết, trong mấy tuần tới, chính phủ Mỹ sẽ đệ trình dự luật cho phép bảo vệ các cơ sở dữ liệu tư nhân của người Mỹ.

Nhiệm vụ của Hội nghị thượng đỉnh do Nhà Trắng khởi xướng này là đóng vai trò lớn trong việc xây dựng tại Mỹ hệ thống tích hợp đối phó tấn công trên Internet. Tuy nhiên, nhiều nhà lãnh đạo của các công ty lớn nhất hoạt động trên không gian mạng đã từ chối dự hội nghị, trong đó có Google, Yahoo và Facebook. Báo chí Mỹ gọi đó là sự tẩy chay.

Mỹ đã nhiều lần gọi Trung Quốc và Nga là các nước gây ra mối đe dọa mạng chủ yếu đối với Mỹ. Tháng 10/2014, chính quyền Mỹ tuyên bố, các tin tặc đã tấn công vào mạng máy tính Nhà Trắng có thể làm việc cho chính phủ Nga. Tháng 2/2015, Mỹ nghi ngờ Trung Quốc ủng hộ những kẻ tổ chức tấn công mạng công ty bảo hiểm Anthem.




2ndBattalion