In bài này
Súng trường tiến công thông minh của Canada
Thứ Bẩy, 14/02/2015 - 8:54 PM
Cục Nghiên cứu và phát triển quốc phòng DRDC (Defence Research and Development Canada) của Canada đã cùng với phân hãng Colt tại Canada đã giới thiệu thiết kế súng trường tiến công module tiêu chuẩn dành cho quân đội Canada.
(DRDC)
Mẫu súng chế thử được phát triển từ năm 2009 trong khuôn khổ dự án SIPES (Soldier Integrated Precision Effects Systems). Nó gồm một súng trường tiến công đáp ứng các tiêu chuẩn NATO, cũng như mộ module bổ sung là súng phóng lựu 40 mm hoặc súng bắn đạn ghép 12 gauge (18,5 mm) gắn trên nòng.

Nhờ sử dụng vật liệu polymer, tổng trọng lượng của súng trường có đạn với súng phóng lựu sẽ nhẹ hơn súng trường quân dụng tiêu chuẩn của Canada là C7 trang bị súng phóng lựu gắn dưới nòng M203 (C7 với hộp đạn đầy và súng phóng lựu nặng 4,26 kg).

Một trong các đặc điểm quan trọng nhất của súng mới là khả năng sử dụng thiết bị điện tử thông minh. Đó là các máy ngắm quang-điện tử và sensor vị trí mục tiêu có thể truyền thông tin về địch chẳng hạn cho các binh sĩ khác và cấp chỉ huy. Đoạn video giới thiệu cho hay, xét về khả năng, công nghệ được áp dụng có thể sánh với sản phẩm của công ty TrackingPoint vốn đang sản xuất các máy ngắm thông minh cho súng săn.

Theo Trung tá lục quân Canada, Serge Lapuant, súng trường mới sẽ là loại vạn năng và thích hợp để sử dụng trong điều kiện đô thị, vùng núi, rừng rậm, sa mạch hay Bắc Cực. Súng trường này đã vượt qua nhiều thử nghiệm, trong đó người ta đã rất chú ý đến tính công thái học của súng.

Hiện chưa rõ thời hạn hoàn thành phát triển súng mới và đưa nó vào trang bị.

Hãng Colt Canada đang sản xuất một số dòng súng trường tự động, trong đó có súng tiêu chuẩn С7 hiện trang bị cho quân đội Canada. Công ty này đến nay chưa từng sản xuất loạt súng trường tiến công kiểu bull-pup (cái tẩu) với hộp đạn bố trí phia sau báng phụ.



Nam Xương