In bài này
Nga và Trung Quốc giải quyết tranh chấp đóng tàu đổ bộ
Thứ Hai, 09/02/2015 - 9:37 PM
Moskva và Bắc Kinh đã nhất trí rằng, các tàu đổ bộ đệm khí cỡ nhỏ lớp Projekt 12322 Zubr dành cho hải quân Trung Quốc sẽ được đóng hoàn thiện tại Trung Quốc, một nguồn tin trong ngành đóng tàu Nga nói.
“Nhà máy Morie ở Feodosia sẽ đóng hoàn thiện các tàu Zubr tại Trung Quốc như hợp đồng đã quy định. Đơn giản là trước kia hãng Ukroboronprom của [Ukraine] đã làm việc này, còn nay là hãng Rosoboronoexport [Nga], nguồn tin cho hay.

Hợp đồng đóng 4 tàu lớp Zubr trị giá 315 triệu USD cho hải quân Trung Quốc đã được ký với công ty đóng tàu Morie khi Crimea còn nằm trong thành phần Ukraine. Theo hợp đồng, 2 tàu được đóng ở Ukraine, 2 tàu còn lại đóng tại Trung Quốc.

Hai tàu đổ bộ Zubr đã đóng xong ở Feodosia và chuyển sang Trung Quốc, nhưng việc thanh toán khoản 11 triệu USD trả cho tàu Zubr thứ hai đã bị tạm dừng sau khi Crimea gia nhập Liên bang Nga.

Các tàu đổ bộ lớp Zubr chỉ được đóng tại Feodosia và Viện thiết kế TsMKB Almaz (ở St. Petersburg, Nga) và là tàu đệm khí lớn nhất thế giới. Tàu dùng để đổ bộ lên bờ biển không được chuẩn bị và chi viện hỏa lực cho lực lượng đổ bộ. Tàu có khả năng chở 3 xe tăng chủ lực có trọng lượng đến 150 tấn hoặc 10 xe bọc thép chở quân và 140 lính đổ bộ.


PM