In bài này
Internet - vũ khí lật đổ Castro
Thứ Hai, 02/02/2015 - 9:55 AM
Internet chuyển hóa Cuba tốt hơn sứ quán Mỹ.
Sau 50 năm phong tỏa Cuba, trong quan hệ Mỹ-Cuba bắt đầu có sự ấm lên. Barack Obama đã hạ lệnh cho Ngoại trưởng John Kerry mở đại sứ quán Mỹ tại La Habana. Tuy nhiên, Mỹ còn dự định đưa đến Cuba một thứ có khả năng Mỹ hóa mạnh hơn Hòn đảo Tự do và lật đổ hoàn toàn chế độ Castro - đó là Internet, bởi lẽ từ Miami đến La Habana chỉ có vẻn vẹn 228 hải lý.

Do bị phong tỏa kinh tế, tại Cuba không có hạ tầng cáp hiện đại, còn mạng không dây vẫn tụt lại ở kỷ nguyên 2G. Kênh Internet vệ tinh có thể truy cập với 1/4 dân số Cuba, nhưng đó là truy cạp vào các tài nguyên mạng nội địa, còn kênh kết nối với mạng lớn thì hầu như không có. Chỉ có không quá 5% có khả năng truy cập ra ngoài phạm vi phân khu mạng Cuba, mặc dù từ năm 2011, Cuba đã kết nối với Venezuela bằng đường cáp biển (nó không được sử dụng hay ít được sử dụng).

Hiện nay, tình hình đang thay đổi, Mỹ đang loại bỏ một phần các lệnh cấm cung cấp sang Cuba các thiết bị công nghệ cao và trước hết là thiết bị mạng và thiết bị điện tử viễn thông, trong đó có cả các thiết bị di động đại chúng hiện đại và hạ tầng cáp. Người ta dự định đặt đường cáp quang dưới đáy biển từ Miami đến La Habana.

Do đó, dân chúng Cuba sẽ khá nhanh có được khả năng truy cập đầy đủ vào Internet và sẽ được kết nối với không gian thông tin toàn cầu, kể cả với các mạng xã hội. Sự thể hiện trực quan sự khác biệt về mức sống sẽ làm cho việc tiếp tục cách ly Cuba với thị trường toàn cầu trở nên không thể, và các nguyên tắc điều hành đất nước sẽ bị thay đổi triệt để, thế là Mỹ sẽ thực hiện được mơ ước lâu nay của họ đối với Cuba.
RH