In bài này
Snowden: Chính sách của Mỹ tạo ra chợ đen vũ khí mạng
Thứ Hai, 02/02/2015 - 9:29 AM
Chính sách của tình báo Mỹ thúc đẩy sự phát triển của chợ đen vũ khí mạng và đe dọa an toàn thông tin trước hết của chính nước Mỹ.
(flickr.com)

Trả lời phỏng vấn kênh NOVA Next của hãng truyền hình Mỹ PBS, cựu nhân viên Cục An ninh quốc gia Mỹ (NSA) Edward Snowden khẳng định, chính sách của các cơ quan tình báo Mỹ đang dẫn đến sự phát triển của chợ đen vũ khí mạng và đe dọa an toàn thông tin trước hết của chính nước Mỹ, quốc gia đang bị tấn công mạng nhiều hơn bất cứ nước nào trên thế giới.

Năm 2013, Edward Snowden, một quản trị viên mạng trong NSA đã công bố thông tin về chương trình của các cơ quan tình báo Mỹ và Anh theo dõi toàn cầu, chặn thu các cuộc gọi và xâm nhập các mạng máy tính và các kênh liên lạc số được bảo vệ. Snowden coi chính việc xâm nhập mạng là mối đe dọa quy mô lớn đối với Internet.

Vấn đề là ở chỗ các cơ quan tình báo Mỹ, Anh đang nghiên cứu có hệ thống các thiết bị mạng, phần mềm và các giao thức nhằm phát hiện các lỗ hổng, song không thông báo các lỗ hổng đó các nhà sản xuất chúng mà tích lũy thành cơ sở dữ liệu để sử dụng vào mục đích của mình. Do đó, các nhà sản xuất không có cơ hội kịp thời sản xuất ra các bản vá/cập nhật cho phần mềm sụn (firmware) của thiết bị mạng mà chính mạng Internet cũng vận hành trên đó. Và hơn nữa là các bản vá này không kịp phổ biến trên toàn thế giới vốn đang sử dụng các thiết bị của Mỹ.

Việc rò rỉ dữ liệu về các lỗ hổng thiết bị mạng tích lũy được là không thể tránh khỏi. Bản thân các nhân viên tình báo cũng bán các dữ liệu này cho các nhóm tội phạm trên thị trường chợ đen. Hiện nay, các nước mà tình báo Mỹ, Anh đã sử dụng dữ liệu lỗ hổng tích lũy được để chống lại họ như Iran, Trung Quốc, Bắc Triều Tiên, sẽ được bảo vệ tốt hơn Mỹ, quốc gia đến nay chưa vấp phải mối đe dọa như vậy. Các nước này có khả năng báo thù và hậu quả sẽ rất nghiêm trọng cả cho kinh tế lẫn xã hội Mỹ. Chỉ cần nhớ đến vụ tấn công mạng hãng Sony Pictures vì bộ phim The Interview đã gây ra những hậu quả và tiếng vang xã hội nào là biết.
gazeta, 10.1.2015.

RH