In bài này
Mỹ chi tiền phát triển tiêm kích thế hệ 6
Thứ Bẩy, 31/01/2015 - 4:03 PM
Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ đưa khoản tài trợ cho chương trình phát triển tiêm kích thế hệ 6 để thay thế cho F-35 Lightning II vào dự toán ngân sách quốc phòng tài khóa 2016, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách mua sắm quân sự Frank Kendall tuyên bố.
Diện mạo giả định của tiêm kích thế hệ 6 (Lockheed Martin)
Ông Kendall cho biết, kinh phí sẽ được chi cho công tác nghiên cứu và chế tạo mẫu chế thử, song không tiết lộ số tiền cụ thể từ ngân sách chi cho chương trình tiêm kích thế hệ 6. Việc nghiên cứu chế tạo tiêm kích này sẽ được tiến hành trong khuôn khổ “Sáng kiến hàng không vũ trụ mới” nhằm bảo đảm ưu thế trên không của Không quân Mỹ bất kể Trung Quốc và các nước khác đang phát triển tiêm kích thế hệ 5.

Giống chương trình F-35, dự án tiêm kích thế hệ 6 cũng có sự tham gia tài trợ của các đồng minh của Mỹ. Dự toán ngân sách quốc phòng Mỹ tài khóa 2016 vốn bắt đầu vào ngày 1/10/2015 sẽ được đệ trình vào ngày 2/2. Ngoài chương trình tiêm kích thế hệ 6, Bộ Quốc phòng Mỹ dự định chi kinh phí cho cả dự án động cơ phản lực tiên tiến dành cho các máy bay chiến đấu tương lai.

Những nghiên cứu cơ bản theo dự án tiêm kích thế hệ 6 đang được Cục Các dự án quốc phòng tiên tiến DARPA của Lầu Năm góc tiến hành mấy năm nay. Không quân Mỹ thông báo, các máy bay chiến đấu mới có thể đưa vào trang bị trong những năm 2030. Hiện nay, quân đội Mỹ đang tiến hành xác định các công nghệ có thể sử dụng cho máy bay này và xây dựng các yêu cầu đối với tiêm kích thế hệ 6.

Hiện chưa rõ các yêu cầu cụ thể đặt ra cho tiêm kích thế hệ mới, nhưng một số quan chức quân sự đã nói rằng, tiêm kích thế hệ 6 có thể là loại siêu vượt âm, tùy chọn chế độ điều khiển không người lái và có người lái, tàng hình và siêu cơ động. Dự kiến, tham gia dự án sẽ có các công ty Mỹ Lockheed Martin và Boeing.
VNH