In bài này
Mua chứng nhận cha cố để trốn lính
Thứ Bẩy, 31/01/2015 - 12:04 PM
Tại Ukraine, những người bị gọi nhập ngũ mua chứng nhận là cha cố để tránh đi quân dịch, tờ Vesti (Ukraine) dẫn nguồn ông Dmitri Likhovsky, sĩ quan quân đội Ukraine, đưa tin hôm thứ sáu, 30.1.2015.

Để thực hiện kế hoạch tuyển quân, nhân viên các ban quân sự buộc phải đi cùng cảnh sát để gửi thông báo tuyển quân (Reuters)

Ông Likhovsky cho biết, một trường hợp như vậy đã được phát hiện ở Kiev khi một người được gọi nhập ngũ đã mua chứng nhận giáo sĩ ở Nhà thờ Di sản tổ tiên Slvaơ-Vedic.

Tại Ukraine đang nổi lên làn sóng phản đối đợt động viên mới để tuyển quân đưa đến vùng chiến sự ở Donbass. Công việc của các ban quân sự nhiều lần bị đình trệ bởi cá cuộc gọi điện thoại vô danh báo các tòa nhà bị cài mìn, các điểm tập trung hàng hóa cho quân đội bị phá nổ, đốt cháy.

Làn sóng biểu tình phản đối do thân nhân những người bị gọi nhập ngũ đã lan rộng ở tỉnh Odessa. Ở các quận Bolgradsk, Renyisk..., họ đã chặn các tuyến đường ô tô, xua đuổi khỏi các khu dân cư các nhân viên của các ban quân sự đến gửi thông báo gọi nhập ngũ vào quân đội Ukraine.

Để thực hiện kế hoạch tuyển quân, các nhân viên các ban quân sự phải đi cùng cảnh sát đến gửi giấy gọi nhập ngũ.

Đại diện Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine, ông Oleg Boiko vài ngày trước đã thừa nhận những khó khăn nghiêm trọng trong việc gọi nhập ngũ. Tại tỉnh Ivano-Frankovsk, hơn một nửa đối tượng nghĩa vụ quân sự không đến trình diện. Tại tỉnh Ternopol, có các trường hợp dân chúng ồ ạt chạy sang Nga.

Tại Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine, người ta nói rằng, các ủy viên quân sự đã được lệnh lập các danh sách những người trốn động viên để chuyển cho cảnh sát. Còn cảnh sát thì tiến hành truy tìm những người không chịu phục vụ quân đội.

Ngoài ra, một số đại diện giáo chức Giáo hội Chính thống Ukraine/ Tòa Thượng phụ Moskva (UPTs MP) kêu gọi không chấp hành lệnh động viên. Bộ Văn hóa Ukraine đã đề nghị Cơ quan An ninh Ukraine SBU và Bộ Nội vụ truy cứu 2 đại diện của UPTs MP có những phát biểu đó.

Đợt động viên thứ 4 bắt đầu ở Ukraine vào ngày 20/1/2015 với mục đích gọi nhập ngũ gần 50.000 người, giấy gọi nhập ngũ đã được gửi cho 62.000 người. Các giai đoạn động viên tiếp theo dự định tiến hành vào tháng 4 và 6.
VLC