In bài này
Tính năng khung gầm Armata
Chủ Nhật, 18/01/2015 - 4:44 PM
Quân đội Nga nhận siêu tăng Armata vào tháng 2/2015.
Hình ảnh giả định xe tăng Armata

Lô xe tăng đầu tiên dùng khung gầm chuẩn hóa hạng nặng Armata sẽ được nhận vào trang bị quân đội Nga vào tháng 2/2015, Phó Chủ tịch Ủy ban Công nghiệp quốc phòng Nga (VPK), ông Oleg Bochkarev cho biết.

“Hiện nay chúng ta chưa thể nói, lô này chính xác gồm bao nhiêu chiếc, nhưng khả năng lô thứ hai được tiếp nhận trong tháng 2 là rất cao. Tôi không nghi ngờ gì về chuyện này”, ông O. Bochkarev nói.

Armata là khung gầm tiêu chuẩn hạng nặng sẽ được dùng để chế tạo 1 xe tăng chủ lực, 1 xe chiến đấu bộ binh, 1 xe bọc thép chở quân hạng nặng, 1 xe chiến đấu yểm trợ tăng và một số loại binh khí kỹ thuật khác.

Dự đoán, xe tăng Armata sẽ được trang bị pháo điều khiển từ xa lắp trên tháp không có người ngồi, kíp xe ngồi trong buồng bọc thép tách biệt.


Khung gầm xích hạng nặng Armata      

Khung gầm tiêu chuẩn hạng nặng Armata (Ký hiệu của Tổng cục Tăng-giáp (GBTU)/quân đội Nga là Objekt 148) là khung gầm xích hạng nặng đang được hãng Uralvagonzavod phát triển từ năm 2009-2010. Xe tăng Armata sẽ được giới thiệu rộng rãi cho công chúng trong cuộc duyệt binh Chiến thắng vào ngày 9/5/2015. 
 
Hình ảnh giả định xe tăng Armata (vpk.name)

Trên cơ sở khung gầm tiêu chuẩn hạng nặng dự kiến chế tạo 1 xe tăng chủ lực, 1 xe chiến đấu bộ binh hạng nặng, 1 xe bọc thép chở quân hạng nặng, 1 xe chiến đấu yểm trợ tăng, 1 xe cứu-kéo bọc thép, khung gầm cho pháo tự hành và một số loại binh khí kỹ thuật khác.

Dự đoán, xe tăng Armata sẽ được trang bị pháo điều khiển từ xa hoàn toàn số hóa lắp trên tháp không có người ngồi, kíp xe ngồi trong buồng bọc thép tách biệt. Xe tăng cũng sẽ có thể chống chịu được tất cả các loại vũ khí chống tăng hiện có và tương lai. Uralvagonzavod cho hay sẽ bắt đầu cung cấp tăng Armara cho quân đội Nga vào năm 2015.

Theo ông Yuri Kovalenko, cựu Phó Chủ nhiệm thứ nhất Tổng cục Ô tô-thiết giáp/Bộ Quốc phòng Nga, xe tăng dùng khung gầm Armata sẽ là vũ khí chủ lực của Lục quân Nga.      

Từ năm 2015, quân đội Nga sẽ có xe tăng chủ lực mới với các tính năng kỹ-chiến thuật hoàn toàn mới, với máy nạp đạn tự động hoàn toàn mới, kíp xe được bố trí tách biệt với đạn pháo, cho phép bảo toàn tính mạng của kíp xe ngay cả khi đạn pháo bị phát nổ.

Xe tăng chủ lực T-14 Armata sẽ có cơ số đạn 40 viên đạn pháo các loại trong máy nạp đạn tự động, các súng máy và máy ngắm có tính năng cao hơn tất cả các loại hiện có, có khả năng bắn trong hành tiến.... Xe tăng Armata ứng dụng một số giải pháp của các dự án tăng tương lai Т-95 và Đại bàng đen, nhưng rẻ hơn nhiều các loại tăng này.

Có tin, Nga dự định trang bị cho tăng Armata động cơ diesel có công suất 1.500-2.000 mã lực, 1 pháo nòng trơn 125 mm với cơ số đạn được bố trí tách biệt với kíp xe. Tuy nhiên, đa số các tính năng của tăng Armata vẫn được giữ bí mật. Các bánh lăn lấy từ tăng Т-80 và nhờ có trọng lượng nhỏ hơn nên khung gầm cũng nhẹ hơn 1 tấn.

Xe chiến đấu bộ binh T-15 Armata được trang bị hệ thống chiến đấu vạn năng điều khiển từ xa Epokha lắp 1 pháo tự động 30 mm 2А42 với cơ số đạn 500 viên, 1 súng máy 7,62 mm PKTM với cơ số đạn 2.000 viên, 2 bệ phóng x2 ống phóng tên lửa chống tăng có điều khiển Kornet.

Module chiến đấu có thể được cả pháo thủ và trưởng xe điều khiển. Xe không được trang bị súng phóng lựu tự động và bệ phóng 100 mm 2А70. Module chiến đấu nhờ robot hóa mà có khả năng bám mục tiêu và tự bắn mục tiêu cho đến khi tiêu diệt dduowwcj nó sau khi được người vận hành module chỉ thị mục tiêu. Module được dẫn động bằng các động cơ điện điều khiển bằng máy tính. Cơ số đạn và vũ khí được cách ly với kíp xe và lính đổ bộ.      

Các loại xe chế tạo dựa trên khung gầm Armata

• Т-14 (Objekt 148): Xe tăng chủ lực trang bị pháo nòng trơn 125 mm 2А82 và có khả năng lắp pháo 152 mm 2А83.      
• Т-15 (Objekt 149): Xe chiến đấu bộ binh hạng nặng.
• BMO-2: Xe phun lửa.
• BM-2 (TOS-2): Hệ thống phun lửa hạng nặng.
• 2S35 Koalytsiya-SV: Pháo tự hành.
• Т-16 (Objekt 152): Xe cứu kéo.
• USM-А: Hệ thống rải mìn.
• UMZ-А: Xe rải mìn  (dự án)
• MIM-А: Xe công binh.
• МТ-А: Xe tăng bắc cầu (dự án)
• PTS-А: Xe bơi chở quân (dự án)
• Khung gầm xích hạng nặng chuẩn hóa Armata.
Long Xuyên