In bài này
Nga soạn thảo kế hoạch quốc phòng mới
Thứ Bẩy, 17/01/2015 - 9:07 PM
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, Bộ Quốc phòng Nga sẽ soạn thảo kế hoạch quốc phòng mới giai đoạn 2016-2020.
“Chúng ta sẽ phải soạn thảo Kế hoạch quốc phòng mới của Liên bang Nga giai đoạn 2016-2020, bảo đảm việc đặt hàng kịp thời và thực hiện nghiêm túc đơn hàng quốc phòng năm 2015 để tiến lên các thông số xác định về các mẫu vũ khí và trang bị hiện đại”, Tướng Shoigu nói.

Ông nưu ý rằng, trong năm 2015, quân đội Nga sẽ nhận được gần 700 xe thiết giáp và 1.545 ô tô các loại, 126 máy bay và 88 trực thăng, cũng như 2 lữ đoàn tên lửa Iskander-M. Hải quân Nga sẽ được bổ sung 2 tàu ngầm đa năng và 5 tàu chiến nổi.

“Năm 2015, sẽ đưa vào trực chiến một trạm radar Voronezh-DM ở Yeniseisk vượt tiến độ 1 năm. Bảo đảm rút ngắn 6 tháng thời hạn đưa vào trực chiến một radar tương tự ở Barnaul”, ông Shoigu nói thêm.

Cuối năm 2014, ông Shoigu đã đề xuất các biện pháp cắt giảm chi phí cho chương trình vũ khí nhà nước mới. Theo báo cáo của ông, chi phí của chương trình vũ khí nhà nước mới, có thể cắt giảm từ 55-30 ngàn tỷ rúp bằng cách sử dụng các mẫu vũ khí trang bị tiên tiến có các đặc tính chức năng và tính năng kỹ thuật giống nhau.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, nhìn chung ông hài lòng với tình hình trong quân đội Nga về mặt đơn đặt hàng quốc phòng nhà nước, nhưng tất nhiên là có những khó khăn.

Ông Shoigu cho biết, trong năm 2015, trong công nghiệp quốc phòng Nag, gần 700 tên linh kiện cho vũ khí trang bị trước đó sản xuất với sự hợp tác của Ukraine cần được thay thế. “Có nghĩa là đến cuối năm 2015, chúng ta phải gần như đạt mức thay thế nhập khẩu 70%”, ông Shoigu nói.

Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yuri Borisov cho biết, hiện có 186 mẫu vũ khí trang bị của quân đội Nga có sự phụ thuộc ở mức độ khác nhau vào nguồn cung linh kiện của các doanh nghiệp Ukraine. Song ông cũng tuyên bố đến cuối năm 2015, Nga dự định thoát khỏi sự phụ thuộc vào các nhà sản xuất Ukraine - gần 70-80% linh kiện sẽ được thay thế.

“Việc các nhà sản xuất Ukraine từ chối (cung cấp) đã không ảnh hưởng đến tiến trình thực hiện các nội dung của chương trình vũ khí nhà nước và đơn hàng quốc phòng nhà nước năm 2014, điều đó đã được xác nhận bởi các chỉ số của chúng tôi”, ông Borisov nói và lưu ý, mùa hè năm 2014, Tổng thống Nga đã phê chuẩn lịch trình thay thế nhập khẩu sản phẩm quốc phòng từ Ukraine.

Khi nói đến các mẫu vũ khí trang bị hiện còn sử dụng linh kiện Ukraine, ông Borisov cho biết, “cơ bản, đó là sản phẩm được phát triển từ thập niên 1980” và “Tất cả những linh kiện này thường phục vụ công tác sửa chữa, bảo trì bảo dưỡng các trang thiết bị này”. Ông Borisov cũng cho biết, Nga gặp nhiều khó khăn nhất trong việc thay thế các linh kiện nhập khẩu từ các nước NATO, chủ yếu là linh kiện điện tử. Nga đã hoàn thành tổ hợp các nội dung xây dựng kế hoạch-lịch trình nhằm thay thế sản phẩm nhập từ các nước NATO và sẽ được đệ trình cho Tổng thống Putin phê duyệt trong thời gian sắp tới.
PM