In bài này
Tin tặc tấn công CENTCOM
Thứ Tư, 14/01/2015 - 10:42 PM
Cuộc tấn công của tin tặc vào các tài khoản của Bộ chỉ huy Trung tâm Mỹ CENTCOM làm người Mỹ hoảng sợ.
Các tài khoản của CENTCOM trên mạng Twitter và Youtube hôm thứ hai, 12/1/2015 đã bị các hacker cấp tiến tấn công, xâm nhập.

Các bản ghi nhân danh nhóm tin tặc CyberCaliphate trên các trang mạng của quân đội Mỹ làm sửng sốt báo chí Mỹ và gây ấn tượng mạnh.

Tuy nhiên, vụ tấn công không gây tác hại nghiêm trọng vì nó không nhằm vào các mạng nội bộ hay bản thân site của CENTCOM, mà vào các tài khoản trên Twitter và Youtube. Việc đăng tin trên các tài khoản này do giới quân sự Mỹ thực hiện, nhưng xét về mức độ bảo vệ, các bản ghi này giống như các account của người dùng bình thường.

“Các site này đặt trên các server thương mại, không có liên quan tới Bộ Quốc phòng Mỹ. Các mạng tác chiến và hoạt động của CENTCOM không bị gây thiệt hại gì. Hoạt động của chúng sẽ được phục hồi trong thời gian ngắn nhất. Chúng tôi coi việc vừa xảy ra là hành động phá hoại không gian mạng”, các quan chức CENTCOM vội vã trấn an.

Theo một đánh giá thận trọng của giới quân sự Mỹ, “trên các account Twitter và Youtube không có thông tin mật nào”, nhưng họ đã vẫn “thông báo cho Bộ Quốc phòng về khả năng rò rỉ thông tin với các dữ liệu cá nhân của nhân viên”. FBI đã phối hợp với Bộ Quốc phòng Mỹ điều tra sự cố này.

Nhưng hiệu ứng tâm lý của cuộc tấn công lại mạnh hơn nhiều. Các bình luận viên lo lắng nói rằng, các mạng xã hội đang được bọn cực đoan sử dụng ngày càng ráo riết. Điều đó tất yếu tạo ra cảm giác ngột ngạt lên người Mỹ vốn đã quèn đánh nhau ở các giới tuyến xa xôi, chứ không phải ở nhà. Còn nay, các tin tặc của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) để lại trê các account của CENTCOM các khẩu hiệu tuyên truyền và đe dọa đối với lính Mỹ: “Bọn lính Mỹ coi chừng, chúng tao đang tới. IS”. Ngoài ra, bọn cực đoan còn đăng thông tin trao đổi của hàng loạt chỉ huy quân đội Mỹ, các bản đồ và sơ đồ quân sự.

Tuy nhiên, các chuyên gia chỉ ra rằng, phần lớn các dữ liệu này không phải bí mật gì lớn mà là công khai. Điều thú vị là chính hôm đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama công bố các biện pháp mới trong lĩnh vực an ninh mạng trong bối cảnh mới xảy ra các cuộc tấn công mạng nhằm vào hãng Sony Pictures. 

Hồ sơ CENTCOM:

Bộ chỉ huy Trung tâm CENTCOM của quân đội Mỹ là một bộ chỉ huy chiến đấu, chịu trách nhiệm lên kế hoạch các chiến dịch và chỉ huy quân đội ở Đông Phi, Trung Cận Đông và Trung Á. Chính CENTCOM đang điều phối các cuộc không kích nhằm vào các vị trí của IS tại Iraq và Syria.





RH