In bài này
Nhật hoãn thử máy bay tàng hình
Thứ Ba, 13/01/2015 - 9:13 PM
Nhật Bản đã hoãn thử mẫu tiêm kích trình diễn công nghệ ATD-X Shinshin, Bộ Quốc phòng Nhật cho hay.
ATD-X (TRDI)
Ban đầu, người ta dự định bắt đầu thử máy ba vào cuối tài khóa 2014 (kết thúc vào ngày 31/3/2015), nhưng nay dự định thử sớm nhất là vào cuối năm lịch 2015.

Lý do hoãn bay thử Shinshin là những trục trặc trong hoạt động của phần mềm phụ trách tự động khởi động lại động cơ khi bay. Hệ thống này là một trong những hệ thống chính, chịu trách nhiệm về an toàn bay. Việc khắc phục những trục trặc này sẽ mất nhiều thời gian vì hầu như tất cả các hệ thống trên khoang, kể cả thiết bị kiểm soát tình trạng động cơ đều được phát triển từ con số không dành riêng cho ATD-X.

Theo đánh giá sơ bộ của Bộ Quốc phòng Nhật, sẽ mất vài tháng để phát hiện và khắc phục những trục trặc trong hoạt động của phần mềm. Tuy nhiên, do ATD-X chỉ là dự án thử nghiệm, thời hạn có thể kéo dài đáng kể nên hiện không thể nói chính xác thời gian hoàn thành. Dự kiến, công việc của dự án vẫn hoàn thành đúng hạn vào cuối năm 2016.

Hiện người ta chưa biết nhiều về dự án ATD-X vốn thực hiện từ năm 2009. Máy bay sẽ áp dụng một số công nghệ tàng hình, trong đó có hình dáng tán xạ, vật liệu hấp thụ radar và vật liệu composite. Shinshin sẽ có radar anten mạng pha đa chế độ, hệ thống sợi quang điều khiển từ xa với nhiều kênh dự phòng, các hệ thống tác chiến điện tử và hệ thống truyền dữ liệu thống nhất.

Trên máy bay sẽ lắp các động cơ điều khiển vector lực đẩy toàn phương. Shinshin cũng sẽ áp dụng công nghệ tự phục hồi điều khiển bay SRFCC. Bản chất của nó là máy tính trên khoang sẽ có thể xác định các hư hỏng ở các bộ phận khí động của kết cấu máy bay và điều chỉnh hoạt động của các bộ phận còn lành lặn còn lại sao cho khôi phục được hoàn toàn khả năng điều khiển.

ATD-X Shinshin được phát triển trong khuôn khổ chương trình chế tạo mẫu trình diễn công nghệ nên không được dự kiến sản xuất loạt. Tuy nhiên, trước cuối năm 2018, chính phủ Nhật sẽ phải quyết định liệu có sử dụng các công nghệ ATD-X cho dự án tiêm kích tương lai F-3 để thay thế các tiêm kích lạc hậu F-2 của Mitsubishi. Theo các kế hoạch sơ bộ, công việc thiết kế-thử nghiệm chế tạo F-3 sẽ bắt đầu vào năm 2016-2017, còn mẫu chế thử đầu tiên của F-3 sẽ cất cánh vào năm 2024-2025.
VNH