In bài này
Tình báo Nga tìm cách tuyển Snowden?
Thứ Ba, 13/01/2015 - 6:31 PM
Các nguồn tin WikiLeaks nói Cơ quan An ninh Nga FSB mưu toan tuyển mộ Snowden.
Edward Snowden (AP)
FSB đã tìm cách thu hút cộng tác Edward Snowden, cựu nhân viên Cục An ninh quốc gia Mỹ NSA, hãng AP dẫn lời Sarah Harrington, một trong các biên tập viên của dự án WikiLeaks đưa tin.

Harrington nói rằng, FSB đã đưa ra đề nghị này với Snowden khi anh ta ngồi trong khu vực quá cảnh của sân bay Sheremetevo ở Moskva trong 6 tuần vào năm 2013. Đề nghị chỉ được đưa ra một lần, đáp lại, Snowden “đã hoàn toàn không đưa cho người Nga cái gì”.

AP cho biết, bà Harrington đưa ra thông tin này trong phim tài liệu “Chiến trường - Internet: khi mạng trở thành vũ khí” được phát trên truyền hình Đức vào ngày 12/1/2015.

Tại FSB, người ta từ chối bình luận thông tin này.

Tuy nhiên, đại diện chính thức của Wikileaks là Kristinn Hrafnsson lại tuyê bố rằng, FSB chưa bao giờ tìm cách tuyển mộ Snowden, Sputnik ngày 12/1 đưa tin.

Theo Sputnik, các nhân viên FSB đã gặp Snowden tại khu vực quá cảnh sân bay Sheremetevo, nhưng Snowden “đã không cung cấp bất cứ tài liệu nào, vì vậy không có căn cứ nói có sự hợp tác”.

Hrafnsson nhấn mạnh rằng, bản thân Snowden lẫn Sarah Harrington, người tiết lộ FSB tìm cách chèo kéo Snowden, đều chưa bao giờ sử dụng từ “tuyển mộ” khi nói đến các cuộc gặp với FSB.

Snowden có mặt ở Moskva từ ngày 23/6/2013. Tháng 8/2013, anh ta đã được phép tị nạn tạm thời tại Nga, còn từ tháng 8/2014 được cấp visa thường trú.

Snowden đã cung cấp cho các nhà báo nhiều tài liệu mật về hoạt động của tình báo Mỹ. Các tài liệu tiết lộ hoạt động nghe lén, chặn thu quy mô lớn điện thoại và thư tín điện tử của thường dân Mỹ và các nhà lãnh đạo nước ngoài. Mỹ buộc tội gián điệp đối với cựu nhân viên NSA này, nếu trở về nước, anh ta có nguy cơ bị án 30 năm tù.


VP