In bài này
Siêu hạm Trung Quốc Type 055 sẽ không gây bão
Thứ Hai, 12/01/2015 - 8:05 PM
Siêu khu trục hạm Type 055 sẽ không thể thay đổi chiến thuật hải quân như các tàu sân bay, chuyên gia Trung Quốc nhận định.


Mới đây, báo chí Mỹ đưa tin, tàu khu trục tên lửa mới lớn nhất thế giới Type 055 của Trung Quốc sẽ có khả năng chiến đấu tương đương tàu khu trục lớp Arleigh Burke của Mỹ trang bị hệ thống vũ khí đa nhiệm Aegis, english.chinamil.com.cn cho hay.

Nhưng chuyên gia quân sự Trung Quốc Yin Zhuo cho rằng, Type 055 sẽ không phải là khu trục hạm lớn nhất thế giới và việc nói tàu chiến này “sẽ làm thay đổi quy tắc tác chiến trên biển” là quá phóng đại. Báo chí Mỹ cho hay, tàu khu trục có lượng giãn nước này sẽ được trang bị 128 tên lửa các loại (tên lửa hành trình, tên lửa chống hạm và tên lửa phòng không), trong tương lai có thể được trang bị pháo điện từ và vũ khí laser.
 

Yin Zhuo đánh giá, về lượng giãn nước, Type 055 thua kém DDG-1000 (12.000 tấn) của Mỹ và ở cùng hạng với các lớp khu trục Sovremenny và Udaloi (8.000-9.000 tấn) của Nga, Atago (hơn 9.000 tấn) của Nhật. Ông ta cũng khẳng định rằng, các tàu sân bay đã thực sự làm thay đổi chiến thuật tác chiến trên biển khi đưa lên rất cao vai trò của máy bay tiến công và máy bay tiêm kích, còn các khu trục hạm Type 055 không thể ảnh hưởng đến sự phát triển của chiến thuật hải quân, điều mà ngay cả các khu trục hạm DDG-1000 cũng sẽ không làm nổi.

Theo Yin Zhuo, khả năng chiến đấu của Type 055 sẽ gần gần với tính năng của các tàu khu trục Arleigh Burke và Atago.


PM