In bài này
Ăn thịt thiên nga, Triều Tiên mưu toan sở hữu Su-35
Thứ Bẩy, 10/01/2015 - 10:40 AM
CHDCND Triều Tiên đang tìm cách mua tiêm kích tiên tiến Su-35 của Nga, tờ báo uy tín của Hàn Quốc Joong Ang Ilbo dẫn nguồn một quan chức quân sự cao cấp giấu tên đưa tin hôm 8//2015.

Nguồn tin cho hay, Ủy viên Đoàn chủ tịch Bộ Chính trị Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Triều Tiên, Phó Nguyên soái Choe Ryong-hae đã chuyển cho phía Nga đề nghị mua Su-35 khi thăm Moskva vào tháng 11/2014 với tư cách đặc phái viên của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Ngày 18/11/2014, ông Choe Ryong-hae, hiện được coi là nhân vật quyền lực số 2 ở Triều Tiên, đã gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin và chuyển thư riêng của Kim Jong-un cho Putin.

Cũng trong chuyến thăm Nga này, ông Ryon-hae đã dẫn đầu một phái đoàn đông đảo đến thăm Nhà máy hàng không Komsomolsk trên sông Amur mang tên Yu.A. Gagarin (chi nhánh Công ty Sukhoi).

Nguồn ti Hàn Quốc cũng cho biết, trong tình hình chính trị xung quanh Triều Tiên và các biện pháp trừng phạt quốc tế hiện tại chống nước này, “Ngă chắc chắn sẽ không thể dễ dàng bán tiêm kích”.

Theo thông tin của Hàn Quốc, ông Kim Jong Il, cha của Kim Jong-un, sinh thời cũng muốn mua tiêm kích hiện đại của Nga khi thăm Nga vào năm 2011.

Báo chí thế giới cũng đưa tin, ông Kim Jong Il từng muốn mua tiêm kích mới của Trung Quốc khi thăm nước này vào năm 2010, nhưng Bắc Kinh đã từ chối.