In bài này
FireChat điều phối biểu tình ở Moskva
Thứ Sáu, 02/01/2015 - 6:05 PM
Cuộc biểu tình trái phép ủng hộ nhân vật đối lập Aleksei Navalny diễn ra ngày 30/12/2014 trên quảng trường Manezhnaya, Moskva đã được điều phối thông qua ứng dụng nhắn tin di động FireChat, hãng Bloomberg đưa tin.
Cuộc biểu tình trái phép trên quảng trường Manezhnaya, Moskva ngày 30/12/2014 (Kommersant)
Công ty mới khởi nghiệp OpenGarden, hãng phát triển FireChat, đã phát hiện sự bùng nổ hoạt động của người dùng Nga từ ngày 29/12/2014 khi Navalny kêu gọi người ủng hộ tải phần mềm miễn phí này. Ngoài ra, theo Bloomberg, FireChat cũng là có số lượng yêu cầu lớn nhất đối với Apple App Store ở Nga vào ngày 30/12/2014.

Theo thông tin của OpenGarden, việc tải ứng dụng này ở Nga tăng mạnh sau ngày 20/12 khi Roskomnadzor (Cơ quan liên bang về giám sát trong lĩnh vực thông tin liên lạc, công nghệ thông tin và truyền thông đại chúng) đã chặn truy cập đối với người dùng Nga vào trang của những người ủng hộ Navalny trên mạng xã hội Facebook. Nguyên nhân là do trên trang này đăng những lời kêu gọi biểu tình trái phép.

Ứng dụng FireChat cho phép trao đổi ẩn danh và có khả năng hoạt động khi không có Internet nhờ công nghệ mesh networking, cho phép liên lạc trực tiếp giữa các thiết bị di động. Nhờ vậy, nó được sử dụng phổ biến để tổ chức các hoạt động biểu tình, chống đối trên toàn thế giới. Tháng 9/2014, ứng dụng này đã được người biểu tình ở Hongkong sử dụng tích cực.

Aleksei Navalny ngày 30/12 đã bị kết án 3,5 năm tù treo trong vụ án “Iv Roshe”. Oleg Navalny bị án 3,5 năm tù. Hai anh em Navalny bị buộc tội chiếm đoạt 26 triệu rúp của công ty “Iv Roshe Vostok” và sao đó tẩy rửa số tiền này.


RH