In bài này
Oliver Stone: CIA đạo diễn đảo chính Yanukovich
Thứ Tư, 31/12/2014 - 8:03 PM
Trên trang Facebook của mình ngày 30/12/2014, nhà làm phim Mỹ Oliver Stone cho biết đang làm bộ phim tài liệu về Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich, người đã phải đào vong sau cuộc đảo chính tháng 2/2014.

“[Tôi] Đã phỏng vấn Viktor Yanukovich 4 giờ ở Moskva cho bộ phim tài liệu tiếng Anh mới sản xuất bởi người Ukraine. Ông ấy [Yanukovich] đã là Tổng thống hợp pháp của Ukraine cho đến khi ông không phải là thế vào ngày 22/2 năm nay. Các chi tiết khác hãy xem phim tài liệu”, ông Stone nói.

Theo nhà làm phim lừng danh này, sau cuộc đảo chính, “phương Tây đã duy trì câu chuyện chủ đạo “Nước Nga ở Crimea” trong khi câu chuyện đích thực là “Nước Mỹ ở Ukraine”. Sự thật hiện không được đưa nói ra ở phương Tây. Đó là một sự đồi bại siêu thực của lịch sử đang diễn ra một lần nữa, giống như chiến dịch [tuyên truyền lừa đảo] “vũ khí hủy diệt lớn” của Bush trước khi đánh Iraq”.

Ông Stone cũng nói rằng, những tay súng đã giết chết 14 sĩ quan cảnh sát, làm bị thương khoảng 85 người, và giết 45 người dân biểu tình trong các cuộc đụng độ ở Kiev là “những kẻ tuyên truyền kích động bên thứ ba” ở bên ngoài.

“Nhiều nhân chứng, trong đó có Yanukovich và các quan chức cảnh sát tin rằng, các phần tử nước ngoài này đã được đưa vào các phe phái thân phương Tây với các dấu vân tay của CIA trên đó”, ông Stone nói và bày tỏ hy vọng rằng, sự thật về cuộc đảo chính ở Ukraine sẽ được bộc lộ ở phương Tây không lâu nữa “đúng lúc để ngăn chặn sự điên rồ hơn nữa”.

Cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich bị lật đổ vào cuối tháng 2/2014 sau hoạt động biểu tình bị kích hoạt bởi việc ông Yanukovich từ chối ký hiệp định liên kết với EU. Ông Yanukovich đã phải chạy sang Nga trong khi phong trào phản đối đã dẫn đến cuộc nổi dậy bạo lực ở Ukraine leo thang kịch liệt vào giữa tháng 4/2014, khi Kiev phát động chiến dịch quân sự chống những người ủng hộ độc lập ở các tỉnh Donetsk và Luhansk.


RH