In bài này
Bán tàu sân bay giá 1 xu
Thứ Ba, 30/12/2014 - 8:19 PM
Hải quân Mỹ đã bán với giá 1 xu một trong những tàu sân bay đầu tiên của họ là USS Ranger.
FoxNews
Quyết định được đưa ra sau nỗ lực bất thành biến tàu này thành bảo tàng nổi.

Tám năm gần đây, tàu này nằm ở bến đỗ tại thành phố Bremerton, bang Washington, trên bờ biển Thái Bình Dương của Mỹ.

Người ta đã định biến chiến hạm này thành bảo tàng nổi khi cho neo tàu USS Ranger mãi mãi bên bờ biển bang Orgeon, bờ biển Thái Bình Dương của Mỹ. Nhóm sáng kiến đã chỉ quyên góp được số tiền 100.000 USD cho ý tưởng này thay vì 35 triệu USD cần thiết.

USS Ranger sẽ tự chạy đến Brownsville, bang Texas, bờ biển Đại Tây Dương của Mỹ để cắt làm sắt vụn. Hành trình sẽ kéo dài 5 tháng vì tàu sẽ buộc phải đi vòng qua lục địa Nam Mỹ. Tàu không thể đi theo con đường ngắn hơn là qua kênh đào Panama vì kích thước của tàu quá to.

USS Ranger được đưa vào sử dụng vào năm 1957. Đây là tàu đầu tiên trong 4 tàu sân bay đã khởi đầu cho cái gọi là các siêu tàu sân bay (Supercarrier), tức là các chiến hạm có kích thước và trọng tải vượt qua mọi lớp tàu tiêu chuẩn.

Trong thời gian phục vụ, tàu này đã tham gia chiến tranh ở Việt Nam và chiến dịch Bão táp sa mạc. Nó cũng nổi danh vì tham gia các bộ phim như Top Gun, còn trong phim Star Trek IV: The Voyage Home (Star Trek IV: Hành trình trở về nhà), tàu tham gia phim dưới tên gọi Enterprise.
VNH