In bài này
Thành tích dối trá 2014 của Mỹ
Chủ Nhật, 28/12/2014 - 5:54 PM
Báo chí Mỹ bầu chọn những ví dụ nổi trội nhất về sự dối trá của chính phủ Mỹ trong năm 2014.


1. Tra tấn bằng nước là "thủ thuật y khoa"

Tờ báo Mỹ The Daily Dot lựa chọn những ví dụ nổi bật nhất về sự dối trá của Mỹ trong năm qua. Đứng đầu là tuyên bố của cựu Giám đốc CIA Michael Hayden phủ nhận việc sử dụng tra tấn đối với tù nhân bị giam sau vụ tấn công 11/9/2001.


Ông Hayden không chịu thừa nhận “các kỹ thuật cải tiến” để thẩm vấn được phát giác trong báo cáo về CIA của Thượng viện Mỹ CIA là các hành động tra tấn.

Ông Hayden khẳng định rằng, việc cho ăn qua trực tràng mà không có yêu cầu về y tế không phải là tra tấn mà là “thủ thuật y khoa”. “Ông ta nói dối” - tờ báo lên án.

Tờ The Daily Dot nhắc lại việc sau Thế chiến II, Mỹ đã kết án các sĩ quan Nhật vì tra tấn người Mỹ bằng nước, còn bây giờ là chính những kiểu tra tấn đó lại đang được sử dụng trong các nhà tù của Mỹ.

2. Biến đổi khí hậu - con người vô can

Sự dối trá đứng thứ hai là khẳng định của thượng nghị sĩ Marco Rubio rằng, hoạt động của con người không kích động những thay đổi khí hậu quy mô lớn.

Theo ý nghị sĩ này, các đạo luật chống biến đổi khí hậu chỉ kìm hãm sự phát triển của kinh tế Mỹ. Như vậy, ông Rubio mâu thuẫn với 97,1% tất cả các công trình khoa học vốn chứng minh tác động tiêu cực của hoạt động con người đến tình trạng khí hậu.

“Thượng nghị sĩ Ted Cruz, một ứng viên tổng thống khác của đảng Cộng hòa, thì luôn phủ nhận có chuyện thay đổi khí hậu. Chẳng có gì quan trọng khi đây là một mối đe dọa thực sự đối với an ninh của chúng ta”, tờ báo viết.

3. Mã hóa dữ liệu tiếp tay cho tội phạm

Sự dối trá thứ ba là tuyên bố của các cơ quan tình báo Mỹ rằng, việc mã hóa dữ liệu cá nhân chỉ là tiếp tay bọn tội phạm.

“Chính quyền Barack Obama đang giám sát trong khuôn khổ một chương trình rộng lớn nhất theo dõi con người trong lịch sử thế giới. Đây là quan điểm đạo đức giả của ứng viên này (Obama), người đã hứa lên hứa xuống về sự minh bạch trong cả cuộc vận động tranh cử”, tờ báo viết.

Việc mã hóa dữ liệu cá nhân được các công ty lớn như Apple, Google và Facebook sử dụng. Và các cơ quan tình báo Mỹ không thích điều đó.

“Apple sẽ trở thành lựa chọn của một tên ấu dâm”, Thám tử trưởng Sở Cảnh sát Chicago John J. Escalante, khi ông ta biết được rằng, iPhone sẽ lẳng lặng được mã hóa.

Giám đốc FBI James Comey kêu gọi ủng hộ cho luật mới mà thực sự là cấm việc mã hóa. Đầu năm 2014, ông Comey nói rằng, việc mã hóa các thiết bị Apple đặt người dùng “ra ngoài vòng pháp luật”, còn các công nghệ đảm bảo sự bất khả xâm phạm đời tư có thể gây nguy hiểm cho người dân.

Tuy nhiên, tại thời điểm này, không hề có các bằng chứng cho thấy, việc mã hóa ngăn cản cảnh sát điều tra tội phạm.




VP