In bài này
Quân đội Israel phát triển UAV cho lính bộ binh
Thứ Năm, 25/12/2014 - 9:09 PM
Quân đội Israel (IDF) mở thầu phát triển máy bay không người lái (UAV) cá nhân để trang bị cho lính bộ binh.
Ghost của IAI

IDF đã công bố yêu cầu cung cấp thông tin về các dự án phát triển UAV cá nhân dành cho các đơn vị bộ binh. Theo điều kiện đấu thầu, IDF quan tâm đến các dự án phát triển UAV có trọng lượng đến 1,5 kg, có khả năng bay đến 15 phút và mang tải trọng để hoạt động ban ngày và ban đêm.

UAV cũng phải có giá thành rẻ, cho phép mua số lượng lớn cho các đơn vị bộ binh.

Thông báo mời thầu được công bố trong khuôn khổ chương trình “Quân đội số” nhằm cung cấp cho binh sĩ các khả năng thu nhận bức tranh chiến trường rộng lớn. Theo chương trình này, lính bộ binh được trang bị các hệ thống liên lạc và định vị cá nhân hiện đại.

Mùa hè năm 2014, tập đoàn quốc doanh Rafael đã giới thiệu mẫu chế thử UAV mini Kestrel nặng 1 kg có thể bay 15 phút với độ cao tối đa 50 m trên địa hình nhiều nhà cửa và 100 m ở địa hình trống trải. Kestrel sử dụng acquy phải thay sau 50 phút hoạt động, được trang bị 1 camera video CCCD và 1 hệ thống nhìn đêm, có thể hoạt động cách người điều khiển 1 km ở địa hình nhiều nhà cửa và 5 km ở địa hình trống trải.

Năm 2012, một tập đoàn nhà nước khác là IAI đã giới thiệu mẫu thử nghiệm UAV micro Butterfly có trọng lượng chỉ 12 g và chiều dài 20 cm. UAV này mô phỏng một con bướm, được trang bị 1 camera video nặng chỉ 1 g.

Năm 2013, IDF đã bắt đầu thử nghiệm trực thăng UAV mini Ghost do IAI phát triển, có trọng lượng 4 kg, tải trọng hữu ích là khí tài quan sát ngày và đêm nặng 0,5 kg, thời gian bay 30 phút. Các công nghệ âm thanh đặc biệt giúp Ghost gần như không có tiếng ồn vì thế nó được đặt tên là “Bóng ma” như vậy.

Để sử dụng Ghost, chỉ cần 1 người điều khiển được học khóa huấn luyện ngắn. Cất/hạ cánh thẳng đứng, khả năng bay treo một chỗ cho phép sử dụng UAV này ở mọi địa hình và nhận thông tin về đối phương ở trong các tòa nhà.

Tuy nhiên, Ghost có chi phí sản xuất cao và được các đơn vị đặc nhiệm dùng để điều nghiên địa hình.
Long Xuyên