In bài này
Có mới, không nới cũ: Nga trang bị cả AK-12 và A-545
Thứ Năm, 25/12/2014 - 8:39 PM
Bộ trang bị người lính tương lai Ratnik của Nga sẽ được biên chế cả loại súng có nguồn gốc tên tuổi AK-12, lẫn súng hoàn toàn mới A-545.
Binh lính Lục quân Nga trong bộ trang bị Ratnik (Itar-Tass).

Thử nghiệm so sánh nhà nước 2 loại súng trường tiến công AK-12 (của Tập đoàn Kalashnikov ở Izhevsk) và A-545 (một biến thể phát triển từ АEK-971 của hãng ZiD ở Kovrov) đã không mang lại kết quả đặc biệt để lựa chọn hẳn một trong 2 mẫu súng này.

Itar-Tass dẫn nguồn ủy viên Ủy ban Công nghiệp quốc phòng (VPK) Liên bang Nga, ông Oleg Martyanov cho biết, các văn bản về việc nhận vào trang bị súng bộ binh tự động dành cho bộ trang bị người lính tương lai Ratnik sẽ được ký vào đầu năm 2015. Nga chắc chắn sẽ đưa vào trang bị cả 2 loại súng trường tiến công đang được thử nghiệm nhà nước là AK-12 và АЕK-971 (có nguồn nói cụ thể là biến thể A-545 đạn 5,45 mm).

AK-12 có lợi thế truyền thống và tên tuổi

“Cuộc họp của VPK về các súng trường tiến công dự định vào tháng 2/2015. Việc thử nghiệm nhà nước các mẫu súng đã hoàn tất, các khiếm khuyết đang được loại bỏ”, ông Maryanov nói.

A-545/AEK-971 và AK-12 (dưới)

Khi trả lời câu hỏi súng nào AK-12 hay АEK-971 được chọn, nguồn tin nói: “Chắc chắn là sẽ nhận vào trang bị cả 2 súng trường tiến công này”.

“Số phận tiếp theo (của 2 loại súng này), ai sẽ được trang bị chúng, sẽ được quyết định trong quá trình sử dụng thử nghiệm trong quân đội bộ trang bị Ratnik sẽ diễn ra trong năm 2015”, nguồn tin cho biết thêm.



AEK-971

Trước đó, Phó chủ tịch VPK, ông Oleg Bochkarev cho hay, Bộ Quốc phòng Nga vì lý do kinh tế yêu cầu chỉ chọn 1 loại súng. Việc lựa chọn sẽ được đưa ra vào nửa đầu năm 2015, nhưng AK-12 có cơ hội lớn hơn vì vừa có tính năng gần với AEK-971, song lại đơn giản hơn.

A-545 có lợi thế về yếu tố mới

АK-12 nhẹ hơn 100 g, mà điều đó là không nhỏ khi chiến đấu. AK-12 dựa trên thiết kế AK-47, nhưng có lực giật về vai nhỏ hơn. Thân súng ngắn hơn АK-74 một chút, báng phụ dịch chuyển về phía trước đôi chút, trọng lượng của các bộ phận di chuyển của khóa nòng được phân bố tốt hơn. Nhưng bản thân tác động từ va đập của khóa nòng vào hộp khóa nòng, còn sau đó là cả khi trở về vị trí ban đầu ở đây chỉ được giảm thiểu, chứ không bị loại bỏ hoàn toàn. Các ưu thế của AK-12 là cơ cấu cò cải tiến, cho phép nạp đạn bằng một tay.

Các công trình sư AEK-971 thì phát triển một cơ cấu có nguyên lý hoàn toàn mới, cho phép giảm lực giật hậu. Khóa nòng có một bộ cân bằng ống lồng cùng trọng lượng làm đối trọng. Sau khi bắn, khóa nòng và bộ cân bằng đồng thời va đập vào phần phía sau và phía trước của súng, qua đó mà triệt tiêu các xung lực không cần thiết tác động lên tay xạ thủ. Súng chỉ chịu lực giật hậu như phản lực từ viên đạn bay khỏi nòng súng. Các chi tiết mới của súng AEK-971 làm cho nó nặng hơn АK-12, nhưng nó lại có ưu điểm bắn ngọt hơn. Cả hai mẫu đều có chế độ bắn mới là loạt ngắn và các bộ gá vạn năng để lắp thêm phụ kiện. Bản thân các đối thủ đều thừa nhận các ưu điểm của nhau.

Nga bắt đầu phát triển bộ trang bị Ratnik vào đầu những năm 2000. Các mẫu đầu tiên được trưng bày tại triển lãm MAKS-2011. Bộ trang bị gồm: bộ đồ dã chiến làm bằng vật liệu thế hệ mới, các phương tiện bảo vệ, súng bộ binh, các khí tài liên lạc và định vị... Tháng 10/2014, Bộ Quốc phòng Nga đã ký hợp đồng 3 năm mua sắm Ratnik cho quân đội.
Nam Xương