In bài này
Quả đấm thép Т-15 Armata
Thứ Năm, 25/12/2014 - 7:36 PM
Việc đưa xe chiến đấu bộ binh hạng nặng Т-15 dùng khung gầm tiêu chuẩn Armata sẽ mang lại chất lượng mới cho Lục quân Nga.
Xe chiến đấu bộ binh T-15 Armata (vestnik-rm)
Các tính năng cao của xe thiết giáp này sẽ khiến binh lính NATO và các nước khác đang sử dụng vũ khí phương Tây.

Người Israel được coi là đã khai sinh ra các xe thiết giáp hạng nặng dành cho bộ binh khi họ chế tạo xe Achzarit dựa trên các xe tăng chiến lợi phẩm Т-54 và Т-55.

Tuy nhiên, các nhà lý luận quân sự Liên Xô ngay từ sau chiến tranh Yom Kippur năm 1973 đã nhận thấy: việc sử dụng xe chiến đấu bộ binh BMP-1 đã cho thấy rằng, lớp xe thiết giáp mới này tuy có những đặc tính tích cực, nhưng lại có khả năng sống còn khá thấp.

Điều đó đã được tái khẳng định trong thời gian quân đội Liên Xô chiến đấu ở Afghanistan.

Xe chiến đấu bộ binh hạng nặng chế tạo dựa trên xe tăng Т-72 (vestnik-rm)
Đáng tiếc là, trong thập niên 1980-1990, không hề có xe chiến đấu bộ binh hạng nặng nào được trang bị cho quân đội Liên Xô mặc dù các loại xe này có được nghiên cứu chế tạo.

Ví dụ, trong những năm 1990, có biến thể xe chiến đấu bộ binh hạng nặng của nhà máy Omsk được chế tạo trên cơ sở xe tăng Т-72. Các công trình sư cho hay, xe BMP-T của họ dùng để chuyên chở binh sĩ trong điều kiện có khả năng tiếp xúc hỏa lực với đối phương và đổ quân.

Xe bảo đảm khả năng bảo vệ cao cho kíp xe và lính đổ bộ, có thể tác chiến cùng các đơn vị tăng-giáp và chi viện hiệu quả các đơn vị này.

Xe này có trọng lượng 41 tấn, kíp xe 3 người và 7 lính đổ bộ. Dự kiến, xe được trang bị 1 pháo 100 mm có thể phóng tên lửa, 1 pháo tự động đồng trục 30 mm và 1 súng máy 7,62-mm. Hệ thống điều khiển hỏa lực với kênh nhìn đêm ảnh nhiệt của máy ngắm xạ thủ và khí tài quan sát toàn cảnh của trưởng xe sẽ đáp ứng các yêu cầu cao nhất thời đó.

Xe bọc thép chở quân hạng nặng BTR-U của nhà máy ở Nizhny Tagil (gurkhan.blogspot.ru)
Vỏ giáp chống đạn pháo sẽ nâng cao mạnh mẽ khả năng sống còn của xe chiến đấu bộ binh này trên chiến trường. Xe có tính năng cơ động tương đương Т-72, ví dụ, tốc độ tối đa đến 60 km/h.

Nhưng giống như đa số các dự án trong thập kỷ 1990, xe này rất tiếc là không được phát triển tiếp và hiện chỉ còn tồn tại ở dạng một hình vẽ duy nhất và một tờ mô tả nhỏ.

Một dự án thú vị khác là xe bọc thép chở quân hạng nặng BTR-U của nhà máy Nizhny Tagil mà thông tin đã xuất hiện trên mạng. Có tin, cơ sở để chế tạo xe này là tăng chủ lực Т-90А. BTR-U với khoang động cơ-truyền động ở phía trước sẽ có khả năng bảo vệ cao hơn, không gian lớn cho thiết bị và vũ khí và có trọng lượng đến 49 tấn.

Nhưng do lãnh đạo trước đây của Bộ Quốc phòng Nga coi tăng Т-90А là kém triển vọng nên đã quyết định chế tạo khung gầm hạng nặng tiêu chuẩn Armata.

Xét đến các xu thế thế giới, có thể dự đoán rằng, xe chiến đấu bộ binh hạng nặng Т-15, ngoài khả năng bảo vệ cao ở hình chiếu đầu xe, sườn xe, còn có khả năng bảo vệ cao chống đạn tấn công từ nóc, cũng như khả năng chống mìn cao hơn.

Có tin, Nga đã chế tạo module chiến đấu mới cho T-15 với vũ khí chính là pháo tự động 30 mm 2А42 với cơ số đạn 500 viên (160 viên xuyên giáp dưới cỡ và 340 viên phá-mảnh), tầm bắn đến 4.000 m.

Vũ khí có điều khiển của xe dự kiến là tên lửa chống tăng Kornet (4 quả trên 2 bệ phóng), tầm bắn 8.000-10.000 m. Xe được lắp 1 súng máy đồng trục 7,62 mm PKT với cơ số đạn 2.000 viên.

Hệ thống điều khiển hỏa lực có khả năng cao hơn để tự động sục sạo mục tiêu đồng thời ở các dải phổ khác nhau ở chế độ thụ động và chủ động. Với thiết bị định vị quang học, xe có khả năng tìm kiếm các mục tiêu được ngụy trang. Kíp xe có thể bắn đồng thời 2 mục tiêu, trong đó có bắn từ pháo tự động vào các mục tiêu bay bằng cách sử dụng khí tài tự động bám.

Hiện tại, nhà máy ở Nizhny Tagel đang có kế hoạch sản xuất lô đầu tiên T-15 để tham gia vào cuộc duyệt binh ngày 9/5/2015 trên Hồng trường.
Nam Xương