In bài này
Đài Loan thử tên lửa chống hạm siêu âm Hùng Phong III
Thứ Ba, 23/12/2014 - 1:24 PM
Đài Loan vừa công bố kết quả thử nghiệm các hệ thống vũ khí thế hệ mới của hòn đảo này, bao gồm tên lửa siêu thanh chống hạm Hùng Phong III và tên lửa đất đối không Thiên Cung III.
Cả hai loại tên lửa mới nhất đều do Viện Khoa học và Công nghệ Trung Sơn của Đài Loan phát triển.

“Sát thủ diệt hạm” Hùng Phong III đã được lắp đặt trên các tàu khu trục lớp Chengkung và tàu hộ tống cỡ nhỏ lớp Chinchiang của Đài Loan. Theo các nguồn tin quân sự, hộ tống hạm Tuo Chiang 502 tấn, tàu tên lửa tàng hình đầu tiên do Đài Loan thiết kế, sẽ được trang bị Hùng Phong III.

Đài Loan công bố hình ảnh thử nghiệm Hùng Phong III sau khi Trung Quốc giới thiệu loại tên lửa hành trình chống hạm siêu âm CX-1 tại triển lãm hàng không ở Chu Hải, Quảng Đông hồi tháng 11/2014. Điều này cho thấy, cả Đài Loan và Hoa lục đều đang nhấn mạnh tầm quan trọng của tên lửa chống hạm siêu âm.

Hùng Phong III sử dụng 2 động cơ khởi tốc nhiên liệu rắn và 1 động cơ phản lực dòng thẳng nhiên liệu lỏng giúp tên lửa đạt đến tốc độ 2,5-3,0 Mach. Trong không khí ở điều kiện thường, tốc độ bằng hoặc lớn hơn 1 Mach (343 m/s hay 1.235 km/h) là tốc độ siêu âm.

Hùng Phong III có tầm bắn tối đa khoảng 150 km và tối thiểu 30 km. Trong khi đó, tên lửa CX-1 của Hoa lục có khả năng tấn công mục tiêu ở tầm 40-280 km.
TD