In bài này
Kỳ phùng địch thủ: S-400 vs Patriot
Thứ Hai, 22/12/2014 - 10:53 PM
S-400 Triumf của Nga và Patriot của Mỹ - lá chắn nào vững chắc hơn?
S-400 Trium phóng đạn ban đêm

Các hệ thống phòng không tối tân nhất của Nga hiện nay S-400 Triumf đang bảo vệ không phận đất nước rộng lớn nhất thế giới này. Còn nòng cốt của phòng không chiến thuật Mỹ và các nước NATO là hệ thống Patriot.

Chuyên gia quân sự và biên tập viên trang Vestnik PVO chuyên về phòng không, ông Said Aminov đã so sánh khả năng của hai hệ thống và lý giải tại sao lá chắn của S-400 lại kiên cố hơn Patriot.

Patriot PAC-2 khai hỏa

“Bệ phóng Patriot của Mỹ thực chất chỉ làm việc ở một hướng nhất định vì bệ phóng là kiểu phóng nghiêng. Cần trinh sát hướng nguy hiểm, nếu đối phương đánh tập hậu từ phía sau thì về thực chất, hệ thống không bảo đảm được chức năng của mình”, ông Aminov phân tích.

Còn S-400 của Nga thì không bị nhược điểm đó vì tên lửa của Triumf phóng thẳng đứng, hệ thống bảo đảm bắn các mục tiêu ở tất cả các hướng trong phạm vi 360 độ.

S-400 Triumf

Ông Aminov cũng nêu ra yếu tố tầm bắn của hai hệ thống khác biệt rất lớn.

“Các tên lửa dành cho các biến thể cơ sở của Patriot là PAC-1 và PAC-2 có tầm bắn đến 160 km, trong khi các tên lửa họ 48N6 có tầm tối đa đến 250 km”, ông Aminov khẳng định.

Ông Aminoc cho biết, Triumf có thể sử dụng đến 3 loại tên lửa khác nhau, có thể tiêu diệt toàn phổ các mục tiêu bay, trong đó có các mục tiêu phức tạp như tên lửa bay thấp, bom đạn chính xác cao, tên lửa đường đạn.

Các tên lửa của Triumf có thể tiêu diệt mục tiêu đường đạn bay với tốc độ 4.500 m/s, Patriot không có khả năng này.
 
S-400 Triumf bắn đêm

Các công trình sư Patriot bắt tay vào hiện đại hóa hệ thống này sau khi nó tham gia chiến dịch Bão táp Sa mạc năm 1991 chống Iraq.

“Mặc dù Mỹ tiêu hao nhiều đạn tên lửa phòng không, các tên lửa đường đạn của Iraq cũng bị bắn hạ, nhưng chúng bị bắn vào thân, trên thực tế, một quả tên lửa của Saddam Hussein vẫn tìm được mục tiêu của nó, nên một căn cứ Mỹ đã bị bắn tan tành”, ông Aminov nói và cho biết, thậm chí đã xảy ra những trường hợp “quân ta bắn quân mình” khi Patriot hạ gục liền... mấy máy bay của quân nhà.

Sắp tới, S-400 sẽ được trang bị tên lửa mới, tầm siêu xa.

“Đó là tên lửa tầm siêu xa, nó hiện đang hoàn tất thử nghiệm nhà nước. Tầm bay của nó sẽ lên tới 400 km. Tên lửa ngoài đường chân trời này sẽ có thể tiêu diệt các mục tiêu thú vị như máy bay tiếp phát, máy bay chỉ huy/báo động sớm”, vị chuyên gia luận giải.

Ông Aminov đánh giá chung, hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumf tạo ra lá chắn phòng không bảo vệ các mục tiêu chắc chắn hơn Patriot của Mỹ.

“‘Cái ô’ [bảo vệ] của [hệ thống tên lửa] Nga sẽ rộng hơn nhiều và bao trùm hơn của Mỹ. Đó sẽ là một thứ bán cầu vòng tròn bao trùm mục tiêu mà hệ thống tên lửa phòng không đứng bên cạnh. Về tầm bắn, hệ thống của Nga vượt trội hệ thống của Mỹ ít nhất 1,5 lần đối với các mục tiêu khí động và ít nhất 2 lần, nếu không phải là 2,5 lần, đối với mục tiêu đường đạn”, ông Aminov kết luận.
Nam Xương