In bài này
Ngân sách quốc phòng Mỹ 2016 có thể vượt trần kỷ lục 60 tỷ USD
Thứ Hai, 22/12/2014 - 8:25 PM
Trong khi Nhà trắng và Lầu Năm góc đang thảo luận thông qua các dự thảo ngân sách quốc phòng trước khi trình Quốc hội vào đầu năm sau, một cựu quan chức quốc phòng Mỹ tiết lộ, ngân sách quốc phòng đề xuất có thể vượt mức trần Quốc hội đề ra khoảng 60 tỷ USD.
Các quan chức chính quyền và quốc phòng thảo luận trong các tháng vừa qua cho rằng, Luật kiểm soát ngân sách 2011 (BCA) quy định hạn chế mức chi tiêu của Lầu Năm góc sẽ không hoàn toàn mang tính bắt buộc đối với mức đề xuất ngân sách cho năm 2016.

Một nguồn tin từ cuộc gặp giữa Tổng thống Barack Obama và các tham mưu trưởng hội đồng liên quân Mỹ cho biết, các tham mưu trưởng đang hối thúc mức tăng 60 tỷ USD so với mức trần 535 tỷ USD dành cho quốc phòng, cùng với đó là mức tăng 10 tỷ USD cho các chương trình của Bộ năng lượng.

Mặc dù việc các kế hoạch của Lầu Năm góc và chính quyền Mỹ đòi tăng mức trần chi tiêu không có gì đáng ngạc nhiên, tuy nhiên con số đề xuất lần này không hề nhỏ.

Thứ trưởng Quốc phòng mỹ Bob Work gần đây đưa ra ước tính Lầu Năm góc sẽ thiếu khoảng70 tỷ USD trong ngân sách năm tới nếu Quốc hội không cho phép tăng chi tiêu quốc phòng. 

Khoản bội chi dự kiến dùng cho hiện đại hoá các chương trình hạt nhân, và có thể là để khởi động các chương trình mới đắt đỏ như máy bay ném bom tầm xa.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel hồi tháng 11 cho biết, Mỹ cần nhiều tỷ USD đầu tư mới nhằm cấp vốn cho các chương trình hiện đại hoá hạt nhân then chốt trong các năm tới.

Lầu Năm góc muốn tăng chi ít nhất 10% hàng năm trong 05 năm tới cho các chương trình hiện đại hoá và nâng cấp lực lượng hạt nhân.

Ngân sách năm 2016 đươc cho là sẽ là năm chứng kiến mức tăng ngân sách thời chiến tăng kỷ lục trong một thập niên qua với nhiều khoản chi mua sắm vũ khí và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Trong tình hình Quốc hội đang do đảng Cộng hoà kiểm soát, chính quyền của Tổng thống Obama khó có thể kiếm được một sự ủng hộ chính sách nào từ Quốc hội về việc tăng ngân sách quốc phòng, dù nó là nhằm củng cố sức mạnh quốc phòng.

Hôm 6.11, Văn phòng Ngân sách của Quốc hội Mỹ đưa ra dự tính với nhu cầu hiện đại hoá và củng cố quốc phòng mà Lầu Năm góc đề xuất trong các năm tới, thì mức ngân sách trần của giai đoạn từ năm 2015 tới năm 2019 có thể sẽ phải tăng 47 tỷ USD mỗi năm so với mức đặt ra của BCA.