In bài này
2015, Nga thử siêu tên lửa Sarmat
Thứ Ba, 16/12/2014 - 9:33 PM
Hệ thống tên lửa chiến lượng mới với tên lửa đường đạn xuyên lục địa nhiên liệu lỏng hạng nặng Sarmat sẽ bắt đầu được thử nghiệm vào năm 2015, Tư lệnh Bộ đội tên lửa chiến lược Nga (RVSN), Thượng tướng Sergei Karakayev cho hay.
R-36M2 Voyevoda
“Năm 2015, dự định bắt tay vào thử nghiệm các mẫu chế thử của hệ thống tên lửa mới bố trí cố định với tên lửa hạng nặng Sarmat”, ông Karakayev nói.

Theo ông, việc phát triển hệ thống tên lửa Sarmat với tên lửa hạng nặng đang được tiến hành đúng theo lịch trình. “Hiện nay, đang tiến hành thử nghiệm các bộ phận và tổng thành riêng biệt, đang xây dựng cơ sở thử nghiệm tối tân”, ông Karakayev nói.

Ông nói rằng, Nga không cần gì sự hỗ trợ của Ukraine khi chế tạo hệ thống tên lửa mới và cho biết, từ năm 1993, việc phát triển tất cả các tên lửa cho RVSN đều hoàn toàn do các xí nghiệp Nga đảm nhiệm.

Hệ thống Sarmat do Trung tâm tên lửa quốc gia mang tên Viện sĩ V.P. Makeyev để thay thế các hệ thống tên lửa Xô-viết R-36М2 Voyevoda trang bị tên lửa nhiên liệu lỏng hạng nặng.

Ông Karakayev cho biết, tên lửa Voyevoda sẽ trực chiến ít nhất đến năm 2022. Trước đó, có tin hệ thống Sarmat sẽ được nhận vào biên chế vào năm 2018-2020.

Tính năng của tên lửa Sarmat không được tiết lộ, nhưng theo tiêu chí của các hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược, tên lửa được coi là hạng nặng khi có trọng lượng quá 105 tấn. Bản thân tên lửa của hệ thống Voyevoda nặng 211 tấn.

Tướng Karakayev cũng cho hay, hệ thống tên lửa chiến lược triển khai trên đường sắt (BZhRK) hiện đang được phát triển sẽ có tên là Barguzin. Hệ thống cũng hoàn toàn do các hãng quốc phòng Nga phát triển và ứng dụng những thành tựu mới nhất của ngành chế tạo vũ khí tên lửa Nga.

Viện Kỹ thuật nhiệt Moskva, hãng thiết kế chính các tên lửa hiện đại cho RVSN, đã hoàn thành thiết kế phác thảo và đang chuẩn bị tài liệu thiết kế hệ thống tên lửa mới.

Hệ thống mới sẽ tính đến kinh nghiệm chế tạo và khai thác hệ thống BZhRK trang bị tên lửa Molodets (RT-23UTTKh) trước đây.

Việc chế tạo hệ thống BZhRK mới sẽ cho phép RVSN khôi phục đầy đủ cơ cấu lực lượng tiến công gồm các hệ thống tên lửa cơ động mặt đất, bố trí trong giếng phóng và trên đường sắt. Trước đó, có tin hệ thống Barguzin sẽ được trang bị tên lửa có thiết kế gần với tên lửa Yars.

Barguzin được chế tạo để thay thế hệ thống 15P961 sử dụng từ năm 1989 đến đầu những năm 2000. Liên Xô/Nga từng có 12 hệ thống này trang bị tổng cộng 36 tên lửa RT-23UTTKh Molodets.

BZhRK gồm 3 đầu máy DM62, 1 sở chỉ huy gồm 7 toa, 1 toa xitec chứa vật liệu xăng dầu mỡ và 3 bệ phóng tên lửa. Bề ngoài, hệ thóng giống hệ một đoàn tàu hỏa thông thường với các toa lạnh, toa bưu chính và toa chở khách. Các toa mang tên lửa khác với các toa tiêu chuẩn ở chiều dài lớn hơn và có nhiều cặp bánh hơn (8 cặp so với 4 cặp).

Các tên lửa RT-23UTTKh của hệ thống có khả năng tiêu diệt các mục tiêu ở cự ly đến 10.000 km. Mỗi tên lửa được trang bị 1 phần chiến đấu chứa 10 đầu đạn dẫn đường độc lập, mỗi đầu đạn có đương lượng nổ 400 kT.

PM