In bài này
Leopard 2A7 có khả năng tấn công trực thăng
Thứ Bẩy, 13/12/2014 - 10:24 PM
Ngày 10./12/2014, Công ty Krauss-Maffei Wegmann đã bàn giao cho Bộ Quốc phòng Đức xe tăng chủ lực Leopard 2A7 đầu tiên.
Leopard 2A7

Chiếc xe tăng này dự kiến sẽ được biên chế cho Tiểu đoàn tăng 203. Tiểu đoàn tăng 203 hiện có 44 xe Leopard 2А6.

Quân đội Đức sẽ nhận được tổng cộng 20 chiếc Leopard 2A7; toàn bộ số xe này sẽ được bàn giao trong thời gian tới. Sau khi nhận được toàn bộ 20 xe Leopard 2A7, Bộ Quốc phòng Đức dự định xem xét vấn đề nâng cấp toàn bộ các xe Leopard 2A6 trong quân đội Đức (225 xe) lên chuẩn A7.
 
Leopard 2A7 là biến thể nâng cấp của các xe tăng Leopard 2A6NL của Hà Lan. Năm 2013, Bộ Quốc phòng Canada đã chuyển giao cho Lục quân Đức 20 tăng chủ lực Leopard 2A6NL để bồi thường cho việc sử dụng các xe tăng Leopard 2A6M lấy từ kho dự trữ của quân đội Đức và được hiện đại hóa để triển khai ở Afghanistan.

Leopard 2A7 dùng để tác chiến trong đô thị và là sự kết hợp của các biến thể Leopard 2А5, А6 và Leopard 2PSO (Peace Support Operation) có tính đến tối đa kinh nghiệm sử dụng tăng chủ lực Leopard 2 của quân đội Canada và Đan Mạch ở Afghanistan.

Biến thể A7 vẫn sử dụng pháo chính là pháo nòng trơn Rheinmetall cỡ 120 mm với nòng dài 55 lần cỡ. Sau khi hiện đại hóa, pháo này nay có thể bắn không chỉ đạn xuyên giáp dưới cỡ DM63 APFSDS-T mà cả đạn thế hệ mới DM33 APFSDS-T và đạn nổ phá có lập trình mới DM12. Đặc biệt là loại đạn pháo DM12 kiểu nổ phá, có lập trình giúp tăng mạnh uy lực chiến đấu của xe, có thể tiêu diệt các mục tiêu ở bên trong công sự, hầm hố và nhà cửa, thậm chí cả trực thăng. Cơ số đạn pháo của xe là 42 phát bắn, trong đó 15 quả bố trí ở phần đuôi tháp ở trạng thái sẵn sàng sử dụng ngay, số còn lại để trong thân xe.

Ưu điểm chính của Leopard 2A7 là vỏ giáp cải tiến, cho phép bảo vệ chống súng chống tăng cá nhân trên khắp chu vi xe tăng khi trọng lượng xe tăng lên tới 70 tấn. Leopard 2A7 có hàng loạt cải tiến về khả năng sống còn, trong đó có giáp thụ động thế hệ mới và vỏ giáp gầm xe, cho phép bảo vệ xe chống tác động nổ của mìn và thiết bị nổ tự tạo. Vỏ giáp sườn xe cũng được tăng cường. Vỏ giáp kết cấu module cho phép biến bất cứ biến thể nào của họ xe Leopard 2 thành Leopard 2A7.

Xe tăng cũng được trang bị động cơ phụ nhờ đó việc cấp điện cho tất cả các phân hệ trên xe (điều hòa nhiệt độ, cửa nắp mới cho lái xe và toàn bộ thiết bị điện của pháo) được bảo đảm khi tắt động cơ chính. Xe cũng được lắp hệ thống điều khiển hỏa lực hoàn toàn kỹ thuật số và hệ thống điều hòa nhiệt độ.

Vị trí trưởng xe nay được trang bị máy ngắm quan sát toàn cảnh với thiết bị ảnh nhiệt thế hệ 3, máy đo xa laser và camera CCD. MMáy ngắm ảnh nhiệt tương tự cũng được trang bị cho vị trí của pháo thủ.

Leopard 2A7 cũng đã trù tính lắp module chiến đấu điều khiển từ xa FLW 200 với súng máy M2HB 12,7 mm, nhưng ở biến thể sản xuất loạt, quân đội Đức đã bỏ phương án này để tiết kiệm.

Nam Xương