In bài này
Su-35 - sát tinh của tiêm kích Mỹ
Chủ Nhật, 07/12/2014 - 6:01 PM
Su-35 đe dọa nghiêm trọng tất cả các loại tiêm kích Mỹ, ngoại trừ F-22.

Su-35 là tiêm kích uy lực nhất trong quân đội Nga và là mối đe dọa cực kỳ nghiêm trọng đối với bất kỳ tiêm kích Mỹ nào, có chăng là trừ F-22 Raptor, chuyên gia Mỹ Dave Majumdar nhận định.

“Đây là loại máy bay xuất sắc và rất nguy hiểm, đặc biệt là nếu họ (Nga) sẽ sản xuất chúng với số lượng lớn”, một quan chức quân sự Mỹ có kinh nghiệm làm việc với các tiêm kích thế hệ 5 khẳng định.

Tuy nhiên, về việc liệu tiêm kích Nga này có phải là mối đe dọa đối với tiêm kích Mỹ F-35 thì ý kiến của các chuyên gia có khác biệt.

Một phi công hải quân Mỹ nêu ý kiến rằng, lợi thế của F-35 là việc điều khiển bằng sensor và tính bí mật. Còn một quan chức đại diện Không quân Mỹ thì cho rằng, tiêm kích Nga có thể là mối đe dọa đối với F-35. Tiêm kích F-35 không có tốc độ cao, cũng như không thể bay lên độ cao trong khả năng bay của Su-35.

“Khả năng bay cao và nhanh của Su là một vấn đề lớn, kể cả đối với F-35”, quan chức này đánh giá.

Là tiêm kích giành ưu thế trên không, Su-35 có những ưu thế lớn là kết hợp được khả năng bay cao và tốc độ lớn, cho phép máy bay cung cấp năng lượng tối đa để phóng các tên lửa không đối không tầm xa của nó.

Su-35 có thể phóng các vũ khí của mình với tốc độ siêu âm cao gần 1,5M (gần 510 m/s) ở độ cao gần 14.000 m; F-35 chỉ có thể hoạt động chủ yếu ở độ cao gần 9.000 m và tốc độ gần 0,9M (297 m/s).

Ngoài ra, theo một quan chức Không quân Mỹ, ngay cả các biến thể nâng cấp của các tiêm kích cũ hơn sẽ gặp nguy hiểm khi đối diện với tiêm kích Nga. Ngay cả các radar anten mạng pha chủ động cũng không giải quyết được vấn đề.

Hơn nữa, Su-35 có các sensor cho phép bám các mục tiêu bằng tia hồng ngoại, cũng như tải trọng lớn của các tên lửa không đối không. Một phi công tiêm kích lão luyện lưu ý rằng, nhiều điều về Su-35 và khả năng của quân đội Nga vẫn còn bí ẩn.
Su-35 có lẽ đang là tiêm kích tốt nhất mà Liên Xô và Nga từng phát triển được.

Su-35 (NATO gọi là Flanker-T+) là tiêm kích đa năng, siêu cơ động thế hệ 4++, do Viện thiết kế Sukhoi phát triển, là biến thể hiện đại hóa sâu của mẫu cơ sở Т-10S. Biến thể dành cho Không quân Nga có tên Su-35S.

Bộ Quốc phòng Nga theo hợp đồng mới có thể nhận được 56-64 chiếc tiêm kích đa năng Su-35.



Nhân Vũ