In bài này
F-22 dọa F-4 của Iran chạy té khói
Chủ Nhật, 30/11/2014 - 6:52 PM
Các tiêm kích F-22 Raptor vẫn đang trui rèn kỹ năng không chiến tầm gần với các máy bay huấn luyện T-38 Talon tại các căn cứ trú đóng ở Holloman, Tyndall và Langley.
F-22 Raptor

Т-38 đã được đưa khỏi căn cứ cất giữ ở Davis-Montana và trang bị các hệ thống trên khoang hiện đại, trong đó có trạm gây nhiễu AN/ALQ-188. Các máy bay lạc hậu này mô phỏng tuyệt vời các tiêm kích không tàng hình của đối phương tiềm tàng, giúp cho các phi công F-22 rèn luyện tài năng. Chi phí giờ bay của Т-38 rẻ hơn F-22 18.000 USD.

Các phi công đã tham gia đối luyện với F-22 nói: “Chúng tôi biết rằng, Raptor ở đây, nhưng tôi không thể nhìn thấy nó”. Tính năng chiến đấu tuyệt vời đó cho phép F-22 đôi khi làm được những thứ đáng với loạt phim Top Gun.

F-22 Raptor

Ví dụ, tháng 3/2013, 2 cường kích Su-25 của Không quân Iran đã tìm cách bắn hạ 1 máy bay không người lái (UAV) Mỹ MQ-1 trong không phận quốc tế. Sau sự cố này, các UAV bắt đầu bay với sự hộ tống của các máy bay chiến đấu F/A-18 Hornet từ tàu sân bay USS John C. Stennis hay các tiêm kích tàng hình F-22 Raptor đóng ở sân bay Al Dhafra của Các tiểu vương quốc Arab thống nhất.

Một lần, 2 tiêm kích F-4 Phantom của Không quân Iran đã tìm cách chặn 1 UAV, 1 chiếc F-4 đã bay gần đến cách chiếc UAV 16 dặm. Một chiếc Raptor đột nhiên xuất hiện cạnh chiếc Con ma làm các phi công hoàn toàn bất ngờ. Chiếc F-22 chúi xuống dưới để kiểm tra xem chiếc tiêm kích Iran có được trang bị tên lửa hay không, sau đó qua vô tuyến điện thông báo: “Các vị thật sự phải quay về nhà” (you really ought to go home). Các phi công Iran hoảng hốt lập tức quay mũi về căn cứ trú đóng.

Tư lệnh Không quân Mỹ, Tướng Mark Welsh đã xcs nhận rằng, chính F-22 đã tham gia vụ việc này.
Long Xuyên