In bài này
Mỹ bố trí xe tăng M1 Abrams trên biên giới Nga
Thứ Tư, 26/11/2014 - 10:45 PM
Năm 2015, Lục quân Mỹ sẽ bố trí tại các nước châu Âu thuộc NATO 150 xe tăng, một bộ phận trong số đó sẽ đóng tại Pribaltic, Tư lệnh Lục quân Mỹ ở châu Âu, Trung tướng Frederick Ben Hodges cho biết.
M1A2 Abrams
Hôm 26.11.2014, Thủ tướng Latvia, bà Laimdota Straujuma đã tuyên bố không bác bỏ khả năng bố trí thêm lực lượng tăng-thiết giáp Mỹ ở Latvia.
 
Ngay hiện nay, tại trường bắn Adazi của Lavia đã trú đóng các đơn vị của Lữ đoàn 1, Sư kỵ binh thiết giáp số 1 của Lục quân Mỹ, trong đó có 5 xe tăng Abrams và 9 xe chiến đấu bộ binh Bradley.

Việc triển khai xe tăng Mỹ ở châu Âu và Latvia sẽ diễn ra trong khuôn khổ chiến dịch Atlantic Resolve với mục đích công bố là tăng cường an ninh các nước Pribaltic và Ba Lan.

Tuy nhiên, người Mỹ không dự định duy trì lính xe tăng thường xuyên ở Pribaltic. “Các binh sẽ sẽ đến, sẽ tổ chức diễn tập và sẽ rời đi. Binh khí kỹ thuật sẽ ở lại”, Tướng Hodges giải thích. Xét tới việc Mỹ không trù tính huấn luyện lính Latvia điều khiển xe tăng nên biện pháp “tăng cường an ninh” này biến thành viễn tưởng.

Trước đó, các nhà nghiên cứu chính trị Latvia đã thảo luận sự tham gia của Latvia vào việc che giấu con đường cung cấp vũ khí mà Lầu Năm góc rút khỏi Afghanistan qua Litva sang Ukraine.

Nhà nghiên cứu Vladimir Vladimir Simindey cho rằng, việc bố trí vài chục xe tăng Mỹ ở Latvia sẽ chẳng có ý nghĩa quan trọng lớn nào cả. “Chính quyền Latvia đơn giản là yêu cầu cho mình mấy cái xe tăng và đổi lại là họ đồng ý để nước mình tham gia vào các hoạt động cung cấp vũ khí Mỹ sang Ukraine”, ông Simindey nói.


PM