In bài này
Nga trang bị rocket tối tân S-80FP
Chủ Nhật, 23/11/2014 - 4:39 PM
Rocket hàng không S-80FP cỡ 80 mm mang phần chiến đấu phá-mảnh-xuyên mà Liên hiệp khoa học-sản xuất NPO Splav ở Tula (Nga) giới thiệu tại triển lãm DEFEXPO India vào tháng 2/2014 đã bắt đầu được cung cấp cho quân đội Nga, Tổng giám đốc Splav, ông Nikolai Makarovets cho hay.
Khi phát triển S-80FP, các chuyên gia của NPO Splav đã sswr dụng các công nghệ tiên tiến chưa ai có. Rocket được lắp ngòi nổ cơ khí đặt ở chế độ kích hoạt tức thì (sát thương bằng tác động phá-mảnh đối với các mục tiêu ngoài công sự) và 2 ngòi nổ đặt ở chế độ nổ chậm (tiêu diệt mục tiêu trong các công trình phòng ngự kín).

Tính năng chiến-kỹ thuật về hiệu quả tác động, độ tin cậy khai thác và an toàn của S-80FP cũng hiếm có. Rocket có thể tiêu diệt các mục tiêu đơn lẻ và mục tiêu diện (nhóm) lộ thiên, các đối tượng trong các công trình phòng ngự, cánh rừng, xe không bọc thép và bọc thép nhẹ, tàu nổi trong mọi điều kiện thời tiết và bất kể ngày đêm, cho phép thực hiện các hoạt động tác chiến các máy bay và trực thăng của không quân chiến thuật và không quân lục quân.

S-80FP mang lượng nổ phá-xuyên, có tầm phóng 6 km, chiều dài 1,4-1,5 m, trọng lượng không quá 17 kg. Trong lượng phần chiến đấu là 9-9,5 kg.

“Động cơ của S-80FP có kích thước nhỏ hơn S-80, trọng lượng phần chiến đấu tăng 1,5 lần. Nhờ vậy, hiệu quả tăng 5-10 lần. Đây là một trình độ mới cũng như khi chúng ta so sánh Grad với Tornado-G”, ông Makarovets nói. Theo ông, S-80FP là một trong những rocket tốt nhất trong lớp này, cho phép tăng đáng kể giá trị chiến đấu của máy bay và trực thăng.

Về bản chất, S-80FP hợp nhất đặc tính của 3 loại rocket thế hệ trước. Điều đó cho phép giảm 2-3 lần số lượng phi xuất cần để giải quyết các nhiệm vụ chiến đấu đặt ra so với các mẫu thế hệ trước. S-80FP đồng thời còn tương thích hoàn toàn với các bệ phóng rocket B8М-1 và B8V20-А.


Nam Xương