In bài này
Nga chê tăng Armata quá đắt
Thứ Tư, 19/11/2014 - 8:51 PM
Lô đầu tiên các xe tăng hoàn toàn mới Armata sẽ được trang bị cho quân đội Nga vào đầu năm 2015, Phó Chủ tịch Ủy ban Công nghiệp quốc phòng Nga Oleg Bochkarev cho biết.
Một hình ảnh giả định xe tăng Armata (vpk.name)
“Tất nhiên là loạt đầu tiên (các xe tăng Armata) nhất định sẽ có từ năm mới, còn ngày 9/5, các vị sẽ nhìn thấy nó trên Hồng trường”, ông Bochkarev nói.

Tuy nhiên, ông Bochkarev than phiền về giá đắt của Armata. Hợp đồng với hãng Uralvagonzavod (UVZ) sản xuất Armata được ký cho 3 năm và giá xe đã xác định.

“Nhưng sau đó, cần làm việc, chúng tôi chỉ trích UVZ vì giá cao”, ông Bochkarev nói.

Phản ứng sau tuyên bố của ông Bochkarev, UVZ cam kết giảm giá Armata. Họ cho rằng, tăng Armata đương nhiên là đắt hơn tăng thế hệ trước, nhưng họ sẽ tìm cách giảm giá khi chuyển sang sản xuất loạt lớn hơn, Phó Tổng giám đốc UVZ, ông Aleksei Zharych cho hay. Ông nhấn mạnh rằng, đây không phải là hiện đại hóa loại binh khí kỹ thuật cũ mà là sản phẩm hoàn toàn mới. “Các xe tăng của chúng tôi dẫu sao vẫn rẻ hơn 2 lần so với các đối thủ cạnh tranh”, ông Zharych nói.

Armata là khung gầm xích hạng nặng chuẩn hóa, dựa trên đó, Nga sẽ sản xuất tăng chủ lực thế hệ mới. Trước đó, có tin, Nga dự định chế tạo nhiều loại xe chiến đấu dùng khung gầm Armata cho quân đội Nga. Các tính năng chính và diện mạo Armata đến nay vẫn được bảo mật.

Armata được giới thiệu kín ở Nizhnyi Tagil vào tháng 9/2013. Dự đoán, các quan chức cao cấp Nga đã được giới thiệu 3 mẫu xe dùng khung gầm Armata, gồm xe tăng chủ lực, xe chiến đấu bộ binh hạng nặng và xe cứu kéo-sửa chữa bọc thép. Cũng có tin, Armata sẽ được dùng làm khung gầm pháo tự hành và xe chiến đấu yểm trợ tăng.

Mô hình xe bọc thép chở quân Bumerang (warweapons.ru)
Trong khi đó, một nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga lại tiết lộ, các xe bọc thép chở quân Bumerang sẽ không nằm trong số các kíp xe tham gia duyệt binh Chiến thắng ngày 9/5/2015 như đã định. Các nhà thiết kế đã vấp phải nhiều loại khó khăn. Vì thế, việc chế tạo lô thử nghiệm xe này để tham gia duyệt binh trở nên khó khăn.

Xe bọc thép bánh lốp Bumerang do Công ty Công nghiệp quốc phòng (VPK) đang phát triển. Chung sẽ là loại khung gầm chuẩn hóa cho các xe chiến đấu bánh lốp (xe tăng, xe chiến đấu bộ binh và xe bọc thép chở quân bánh lốp). Việc sản xuất dự kiến sẽ do công ty AMZ đảm nhiệm. Dự kiến, công tác phát triển xe này sẽ hoàn thành vào cuối năm 2015.




PM