In bài này
Thử nghiệm Aegis - một đòn chết 3
Thứ Sáu, 07/11/2014 - 8:29 PM
Hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis vừa thử nghiệm thành công rực rỡ khi cùng lúc bắn hạ 3 tên lửa.
Naval Air Systems Command / AP
Mỹ đã tiến hành thử nghiệm thành công các thành phần của hệ thống thông tin-chỉ huy chiến đấu Aegis. Trong lần thử nghiệm ở gần quần đảo Hawaii hôm 6/11/2014 với sự tham gia của một tàu khu trục của Hải quân Mỹ đã gần như cùng lúc tiêu diệt 2 tên lửa hành trình và 1 tên lửa đường đạn.

Tàu khu trục USS John Paul Jones đã tham gia phóng các tên lửa chống tên lửa. Việc kiểm soát các tham số bay của tên lửa chống tên lửa bằng thiết bị được thực  hiện từ một máy bay không người lái MQ-9 Reaper.

Trong quá trình kiểm tra, một tên lửa chống tên lửa SM-3 Block IB với độ chính xác cao đã tiêu diệt 1 tên lửa đường đạn, trong khi các tên lửa chống tên lửa SM-2 Block IIIA thì tiêu diệt các bia bay mô phỏng tên lửa hành trình.

Trong quá trình thử nghiệm đã tiến hành kiểm tra hoạt dộng của các thành phần hệ thống Aegis được công ty Lockheed Martin nâng cấp, cũng như 2 loại tên lửa chống tên lửa mới do Raytheon phát triển. Các tên lửa chống tên lửa mới sẽ được lắp cho các tàu khu trục của Hải quân Mỹ. Ngoài ra, các tên lửa này cũng sẽ dduowwcj trang bị cho hệ thống phòng thủ tên lửa trên bộ Aegis Ashore dự kiến triển khai ở Rumani vào năm 2015.

Theo Cục Phòng thủ tên lửa Mỹ (MDA), hệ thống thông tin-chỉ huy chiến đấu Aegis đã được sử dụng để cùng lúc tiêu diệt 1 mục tiêu đường đạn và các mục tiêu khí động lần đầu tiên trong suốt lịch sử tồn tại của mình.

Việc thử nghiệm hệ thống Aegis vốn được nhận vào trang bị vào năm 2004 dduowwcj tiến hành từ năm 2002. Từ đó, dưới sự điều khiển của hệ thống, đã thực hiện 35 lần phóng tên lửa chống tên lửa, 29 lần trong đó thành công.

Năm 2002, Mỹ đã quyết định xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa nhiều tầng với một số trận địa. Nền tảng của hệ thống này là hệ thống chiến đấu hạm tàu Aegis được phát triển vào nửa đầu những năm 1990 và sau đó được bổ sung các tên lửa chống tên lửa SM (Standard Missile). Hiện nay, hệ thống phòng thủ tên lửa dựa trên Aegis mới có ở dạng hạm tàu.

Trên lãnh thổ Mỹ, nhiệm vụ phòng thủ tên lửa quốc gia sẽ do hệ thống phòng thủ tên lửa tầm xa GBI lắp đầu đạn động năng EKV đang phát triển đảm nhiệm.
PM