In bài này
Nga rút sản xuất linh kiện phòng không từ Ukraine về nước
Thứ Năm, 06/11/2014 - 8:56 PM
Tập đoàn phòng không Almaz-Antei (Nga) đã di chuyển một phần việc sản xuất các linh kiện trước đây sản xuất tại Ukraine về Nga, Trưởng phái đoàn hợp nhất của Nga, Phó Tổng giám đốc tập đoàn, ông Arkady Nedashkovsky phát biểu tại triển lãm Indo Defence 2014 ở Indonesia hôm 5/11/2014.
“Hiện nay, chúng tôi đã đang sản xuất một phần sản phẩm tại các xí nghiệp của mình theo tài liệu kỹ thuật mà trước đây chúng tôi đã chuyển giao cho Ukraine. Các tài liệu kỹ thuật này lại được chuyển cho các xí nghiệp của chúng tôi và đang tiến hành sản xuất lại những gì trước đây Ukraine đã làm”, ông Nedashkovsky nói.

Ông cho biết thêm là Almaz-Antei đã tạo được kho dự trữ linh kiện nhất định cho sản phẩm quân sự để phục vụ sản xuất loạt.

“Lượng dự trữ đó đủ để hoạt động sản xuất của tập đoàn không thể bị ảnh hưởng, còn thời hạn thực hiện tất cả các hợp đồng theo đơn đặt hàng nhà nước vẫn được giữ vững”, ông Nedashkovsky.

Do cuộc khủng hoảng Ukraine mà phương Tây coi Nga là thủ phạm, Mỹ và EU đã áp đặt trừng phạt đối với Nga. Mỹ tuyên bố tạm dừng hợp tác quân sự với Nga, áp đặt hạn chế bán sang Nga sản phẩm quân dụng và lưỡng dụng.

Ngày 17/7/2014, chính quyền Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với các công ty Nga, trong đó có nhiều công ty công nghiệp quốc phòng Nga, kể cả Almaz-Antei.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã cấm mọi hình thức hợp tác kỹ thuật quân sự với Nga. Sau đó, Phó Thủ tướng Nga Dmitri Rogozin đã nói rằng, Moskva đã có kế hoạch thay thế hàng quân sự nhập khẩu từ Ukraine. Ông Rogozin cũng nói thêm rằng, công nghiệp Nga trong 2,5 năm sẽ có thể từ bỏ hoàn toàn sản phẩm công nghiệp quốc phòng Ukraine.

Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yuri Borisov, Bộ Quốc phòng Nga dự tính cắt giảm 95% sự phụ thuộc vào linh kiện cung cấp từ Ukraine.




PM