In bài này
Trung Quốc có vũ khí tia chết diệt UAV
Thứ Tư, 05/11/2014 - 9:05 PM
Trung Quốc thử nghiệm thành công hệ thống vũ khí laser chống máy bay không người lái (UAV) cỡ nhỏ, bay thấp.

Hệ thống có thể tiêu diệt các UAV nhỏ trong bán kính 2 km và có thể tiêu diệt mục tiêu trong vòng 5 giây sau khi phát hiện ra nó, thông tin do Học viện Vật lý kỹ thuật Trung Quốc (China Academy of Engineering Physics - CAEP), một trong những đơn vị phát triển hệ thống, tiết lộ hôm 2.11.2014.

Hệ thống có thời gian phản ứng nhanh, độ chính xác cao và mức ồn nhỏ, dùng để tiêu diệt UAV hỏ bay ở độ cao 500 m với tốc độ dưới 50 s/s.


“Tiêu diệt các UAV đó thường là công việc của xạ thủ bắn tỉa và trự thăng, nhưng xác suất thành công của chúng không thật cao và các sai sót có thể dẫn đến những hậu quả không mong muốn”, ông Yi Jinsong, lãnh đạo công ty China Jiuyuan Hi-Tech Equipment Corp. của CAEP, đơn vị phụ trách dự án, cho hay.

Theo ông Yi, các UAV nhỏ tương đối rẻ tiền và sử dụng đơn giản, nên chúng rất dễ lọt vào tay khủng bố. Ngoài ra, có những vấn đề với hoạt động lập bản đồ trái phép và điều đó có thể ảnh hưởng đến an toàn bay của các máy bay quân sự và dân dụng.

UAV 4 cánh quạt bị bắn hạ trong thử nghiệm

Hệ thống laser mới sẽ được lắp hoặc chở bằng các phương tiện khác nhau và sẽ đóng vai trò then chốt trong bảo đảm an toàn cho các hoạt động lớn tại khu vực đô thị. Trong các thử nghiệm gần đây, hệ thống đã chặn đánh hơn 30 UAV với xác suất tiêu diệt 100%.

CAEP cũng nói rằng, họ đang phát triển các hệ thống tương tự có công suất cao hơn và tầm sát thương lớn hơn.

Long Xuyên