In bài này
Nga-Trung ký hiệp định an ninh mạng
Thứ Tư, 22/10/2014 - 10:18 PM
Dự kiến, hiệp định song phương về hợp tác trong lĩnh vực an toàn thông tin quốc tế sẽ được ký trong chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Bắc Kinh ngày 10/11/2014.
Nga và Trung Quốc sắp tới có thể ký hiệp định hợp tác trong lĩnh vực an ninh mạng quốc tế. Hiệp định quy định các biện pháp bảo đảm lòng tin và ngăn chặn sự leo thang các sự cố mạng thành xung đột quy mô lớn. Hiện tại, một thỏa thuận như vậy chỉ tồn tại giữa Nga và Mỹ.

An toàn thông tin

Hiệp định song phương về hợp tác trong lĩnh vực an ninh mạng quốc tế dự đoán sẽ được ký trong chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Bắc Kinh (để tham gia Hội nghị thượng đỉnh APEC) ngày 10/11/2014.

Dự kiến, ông Putin và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có tuyên bố chung đầu tiên về an ninh mạng. Hiệp định Nga-Trung sẽ có tầm cỡ lớn hơn hiệp định năm ngoái giữa Nga và Mỹ.

Năm 2013, với sự chứng kiến của ông Putin và Barack Obama, Nga và Mỹ đã ký hiệp định song phương về các biện pháp bảo đảm lòng tin trong không gian mạng, một thứ hiệp định không tấn công điện tử lẫn nhau.

Văn kiện bao gồm 3 thỏa thuận liên chính phủ quy định việc thiết lập các đường dây nóng giữa Moskva và Washington (tương tự như kênh liên lạc trực tiếp thời Liên Xô đẻ giảm thiểu rủi ro trong lĩnh vực hạt nhân) nhằm ngăn ngừa các sự cố không gian mạng leo thang. Trong khuôn khổ các thỏa thuận năm 2013, hai bên đã huy động cả bộ phận then chốt của hệ thống ngăn ngừa chiến tranh hạt nhân - đó là các trung tâm quốc gia giảm nguy cơ hạt nhân thành lập vào năm 1987.

Các kênh liên lạc và trao đổi thông tin cũng đã được thiết lập giữa những người phụ trách các vấn đề  an ninh quốc gia và các trung tâm ứng cứu sự cố máy tính khẩn cấp (CERT) của Nga và Mỹ. Phía Nga đã hy vọng tiếp tục làm sâu sắc thêm hợp tác với Mỹ trog lĩnh vực này. Việc này lẽ ra sẽ do nhóm công tác đặc biệt trong khuôn khổ ủy ban tổng thống song phương đảm nhiệm, nhưng do các sự kiện ở Ukraine, Mỹ đã tạm dừng tham gia hoạt động này. Bản thân các thỏa thuận, kể cả các đường dây nóng thì vẫn tiếp tục hoạt động.

Hợp tác Nga-Trung

Hợp tác thực tế Nga-Trung trong lĩnh vực công nghệ thông tin-truyền thông (ICT) tăng mạnh trong những tháng gần đây. Tháng 5/2014, hãng viễn thông quốc gia Nga Rostelekom đã thỏa thuận với công ty Huawei (Trung Quốc) về việc xây dựng tuyến cáp ngầm Magadan-Sakhalin-Kamchatka trị giá 2,5 tỷ rúp.

Tháng 8/2014, Bộ Thông tin liên lạc và truyền thông đại chúng Nga Nikolai Nikiforov tại cuộc gặp với Bộ trưởng Công nghiệp và công nghệ thống tin Trung Quốc Miêu Vu và cục trưởng Cục truyền thông Tsai Fuchang đã thỏa thuận tăng cường xuất khẩu phần mềm Nga sang Trung Quốc và cung cấp sản phẩm của nhà sản xuất máy chủ lớn nhất Trung Quốc Inspur Group sang Nga.

Các máy chủ này sẽ được cung cấp cho Viện nghiên cứu Voskhod, nơi đang phát triển các hệ thống tự động Vybory, Pravosudyie và Zakonotvorchestvo và hệ thống hộ chiếu-visa sinh học thế hệ mới.

Tuần trước, hãng Rosnano đã thông báo về việc cùng với công ty đầu tư Trung Quốc Industrial Technology Investment Corporation, công ty 360ip của Singapore thành lập Quỹ Công nghệ châu Á-Thái Bình Dương với số vốn 200 triệu USD và có thể tăng lên đến 400 triệu USD trong tương lai. Quỹ này sẽ chuyên môn đầu tư vào công nghệ thông tin, kỹ thuật robot, tự động hóa, công nghệ nano, vật liệu mới.

Trong khi đó, Trung Quốc và Mỹ đã tạm dừng hợp tác về an ninh Internet. Ủy viên quốc vụ Dương Khiết Trì khi mới đây thăm Washington đã tuyên bố: “Lập trường sai trái của Mỹ không cho phép nối lại đàm phán Mỹ-Trung về các vấn đề này”. “Lập trường sai trái” ở đây theo Bắc Kinh là những cáo buộc của Mỹ đối với Trung Quốc về hoạt động gián điệp mạng công nghiệp và nhà nước.
RH