In bài này
Súng trường bắn tỉa giảm thanh VKS
Thứ Tư, 22/10/2014 - 9:19 PM
Khách hàng nước ngoài quan tâm đến súng trường bắn tỉa giảm thanh cỡ nòng lớn độc đáo VKS của Nga, trưởng đoàn của công ty “Viện thiết kế Chế tạo dụng cụ” KBP, ông Yuri Amelin cho biết tại triển lãm Intepolitex-2104 tổ chức ở Nga.
Súng trường bắn tỉa giảm thanh 12,7 mm VSSK Vykhlop (bastion-karpenko.narod.ru)

Ông cho biết, “Có sự quan tâm của nước ngoài đối với Vykhlop. Hiện nay, các lô nhỏ súng này đang được xuất khẩu”, nhưng không tiết lộ nước mua súng.

Súng trường bắn tỉa cỡ nòng lớn VKS cỡ 12,7 mm dùng để tiêu diệt nhiều loại mục tiêu, kể cả các mục tiêu mang phương tiện bảo vệ cá nhân ở cự ly đến 600 m. Việc kết hợp cỡ nòng lớn và bộ tiêu thanh hiệu quả cao cho phép tiêu diệt mục tiêu hầu như không tiếng động.

Súng trường bắn tỉa Vykhlop (liveguns.ru)

Cấu tạo súng kiểu “cái tẩu” (Bull-pup) bảo đảm hiệu quả sử dụng súng mà trọng lượng không đạn của nó chỉ không quá 6,5 kg. Súng trường VKS không có đối thủ tương tự trên thị trường súng bộ binh thế giới.

Súng trường bắn tỉa giảm thanh 12,7 mm VSSK Vykhlop (liveguns.ru)


Hồ sơ kỹ thuật

VSSK Vykhlop (SV-1367) là súng trường bắn tỉa giảm thanh cỡ nòng lớn được Viện thiết kế súng thể thao và súng săn trung ương (Nga) ở thành phố Tula thiết kế đặc biệt theo đơn đặt hàng của Cơ quan An ninh Liên bang Nga FSB vào năm 2002.

Chức năng chính của VSSK Vykhlop là tiêu diệt các loại mục tiêu một cách êm ả và không chớp lửa (trong đó có mục tiêu mang giáp cá nhân nặng) nhờ sử dụng các loại đạn uy lực mạnh với tốc độ bay dưới âm, cũng như bô tiêu thanh độc đáo ở tầm bắn đến 600 m. 

Lần đầu tiên, hệ thống súng bắn tỉa này (súng và đạn đi cùng) đã được trưng bày tại triển lãm Interpolitex ở Moskva năm 2005. Hệ thống này đã được sản xuất với số lượng nhỏ và đưa vào trang bị cho các đơn vị của Trung tâm Đặc nhiệm FSB.

Súng trường bắn tỉa Vykhlop có thiết kế bull-pup và bộ tiêu thanh tích hợp, có thể tháo ra để lau hay khi vận chuyển.

Súng nạp đạn bằng tay, quy lát lên đạn nằm ở bên phải súng và di chuyển về phía trước. Lòng nòng khóa bằng cách xoay khóa nòng với 4 vấu bố trí đối xứng.

Cơ cấu kim hỏa kiểu búa. Khóa an toàn nằm bên trái. 

Đạn được tiếp từ hộp đạn 1 hàng hình hộp tháo lắp được chứa 5 viên đạn, vỏ đạn được hất sang phải.

Súng được trang bị các bộ phận ngắm dự bị là thước ngắm và đầu ruồi lắp trên các bệ gấp. Bên trên hộp khóa nòng có các gá lắp kính ngắm quang hay kính ngắm đêm.

VSSK Vykhlop là loại súng độc đáo, kết hợp được tầm bắn xa, không có các yếu tố gây bộc lộ và đạn uy lực cực mạnh.

Tính năng kỹ-chiến thuật của súng

Cỡ nòng, mm
12,7х55
Chiều dài tính cả bộ tiêu thanh, mm
1.125
Chiều dài không có bộ tiêu thanh, mm
622
Trọng lượng không có bộ tiêu thanh và kính ngắm quang học, kg
5,0
Trọng lượng không có bộ tiêu thanh và kính ngắm quang học, kg
7,0
Dung lượng hộp đạn, viên
5
 
Long Xuyên