In bài này
Pháo điện từ cho siêu tăng Armata
Thứ Ba, 14/10/2014 - 8:58 PM
Xe tăng siêu hạng Armata mà Nga đang phát triển có thể được trang bị pháo điện từ vào năm 2025.
Siêu tăng thế hệ mới của Nga sẽ tàn sát binh khí kỹ thuật của đối phương như bắn đồ hộp. Ít nhất thì điều đó sẽ xảy ra nếu các công trình sư Nga sẽ bám sát được các xu hướng mới nhất trong lĩnh vực công nghệ quốc phòng. Việc công nghiệp quốc phòng Nga đang ở đỉnh cao nhất trên nhiều lĩnh vực thì ngay cả các đối thủ của Nga cũng phải công nhận.

Hiện nay, trên mạng thường bàn tán về các các dự án phát triển vũ khí nguyên lý mới ở nước ngoài.

Công nghiệp quốc phòng Nga ngay cả trong những năm đen tối nhất cũng không ngừng kiến tạo ra những nền móng cho tương lai.

Từ thời Liên Xô, báo chí phương Tây đã đưa tin về viêc phát triển xe tăng tiên tiến trang bị pháo điện từ. Đây là loại pháo lai ghép pháo điện từ và pháo thường. Việc sử dụng pháo này sẽ nâng cao đột biến đặc tính sức mạnh hỏa lực của xe tăng.

Hiện nay, bức màn bí mật bao phủ các dự án này đã hé mở và người ta biết được rằng, Nga đã tiến khá xa trên hướng này. Và nếu công tác phát triển pháo được tài trợ tốt, loại pháo này hoàn toàn có thể được trang bị cho quân đội Nga.   

Qua số thông tin ít ỏi có được, ta chỉ biết rằng, siêu tăng Armata sẽ được trang bị pháo thông thường 125 mm có đặc tính đường đạn cao, có năng lượng dầu nòng cao hơn loại pháo phương Tây có chỉ số này tốt nhất là L-55. CÓ thể dự đoán rằng, trong 15 năm tới, pháo này sẽ đáp ứng mọi yêu cầu cần cho một pháo tăng tương lai.

  Pháo tăng 120 mm thế hệ mới của Hàn Quốc đang trong quá trình bắn thử
Các nước NATO, Hàn Quốc, Israel và Trung Quốc hiện cũng đang ráo riết phát triển pháo điện nhiệt. Họ đang chế tạo các mẫu chế thử và đang bắn thử chúng.

Hiển nhiên là các nhà thiết kế hiện vấp phải nhiều khó khăn, nhưng có thể dự đoán rằng, vào đầu thập kỷ tới, các xe tăng lắp pháo thế hệ mới sẽ xuất hiện trên các trường thử.

Trong số đó có thể sẽ có cả xe tăng của Nga mà chắc chắn sẽ là một biến thể của Armata. Bởi vì, bệ mang thiết giáp hạng nặng tối tân của Nga hàm chứa dự trữ phát triển cho nhiều thập kỷ và thời hạn phục vụ của nó sẽ lâu dài và thành công.
Nam Xương