In bài này
Giải mật chiến tranh Yom Kippur: Tình báo quân sự Israel không bất ngờ chiến lược
Chủ Nhật, 05/10/2014 - 6:01 PM
“Nhiệm vụ chính của tình báo quân sự là không để xảy ra bất ngờ chiến lược. Nếu như chúng tôi đã cung cấp tất cả, nhưng Israel vẫn bị bất ngờ thì đó không phải là thất bại của chúng tôi”, Đại tá Yoel Ben-Porat, chỉ huy tình báo điện tử Israel tuyên bố.
Binh sĩ Đơn vị 8200 trong khi tập trận (Flash90)

41 năm sau khi chiến tranh Yom Kipper năm 1973, các lời khai của chỉ huy trưởng đơn vị tình báo điện tử 8200 của quân đội Israel tại Ủy ban Agranat đã được giải mật.

Phát biểu trước các thành viên của ủy ban nhà nước có trọng trách xác định các nguyên nhân thất bại của giai đoạn trước chiến tranh và bắt đầu chiến tranh, Đại tá Yoel Ben-Porat đã nói rằng, ông đã cố gắng cảnh báo bộ chỉ huy quân đội Israel về ý đồ của Ai Cập.

“5 ngày trước khi chiến tranh bùng nổ, tôi đã đưa đơn vị vào chế độ hoạt động tập trận lớn có khả năng leo thang thành chiến tranh. Quân đội Israel đã có đủ thông tin để không bị bất ngờ. Ví dụ, ở bờ Biển Đỏ, người Ai Cập đã tập trung 260 xe tải chở đạn dược và trang bị. Hoạt động tập trận đã không được tiến hành ở vùng đó”, chỉ huy trưởng đơn vị mà nay có số hiệu 8200 nói.

Đại tá Ben-Porat cho biết, thông tin này ông đã báo cáo với chỉ huy trưởng tình báo quân sự, Thiếu tướng Eli Zeira và lưu ý ông ấy việc Ai Cập tăng cường sự hiện diện quân sự ở bờ Tây kênh đào Suez. Ông đã nhiều lần yêu cầu Tướng Zeira cho phép gọi lính dự bị cho đơn vị nhưng bị từ chối hết lần này đến lần khác.

“Nhiệm vụ chính của tình báo quân sự là không để xảy ra bất ngờ chiến lược. Nếu như chúng tôi đã cung cấp tất cả, nhưng Israel vẫn bị bất ngờ thì đó không phải là thất bại của chúng tôi”, viên đại tá nói và cho biết thêm rằng, ngay trước chiến tranh, mức độ thông tin tình báo thu được giảm mạnh vì tình báo quân sự Israel đã không còn quan tâm đến an ninh của những người cung cấp tin.

Ông Ben-Porat cũng cho rằng, các nhân viên tình báo Ai Cập biết tiếng Hebrew (Do Thái) tốt hơn các đối thủ Israel biết tiếng Arab. Các nỗ lực thu hút nhân sự từ cái gọi là “nửa thứ hai của Israel” (tức người Arab ở Israel) đã không thành công. “Tình báo cần những quân nhân thông minh, có kỷ luật và lương tâm. Kiếm một người như thế và dạy tiếng Arab đơn giản hơn là làm ngược lại”, vị đại tá nói.



CC