In bài này
Tàu ngầm Nhật Bản chuyển sang dùng acquy lithium-ion
Thứ Năm, 02/10/2014 - 9:14 PM
Nhật Bản sẽ trang bị acquy lithium-ion cho lô tàu ngầm mới lớp Soryu thay cho các động cơ không cần không khí (AIP) Stirling.
Tàu ngầm Hakuryu lớp Soryu (Hải quân Mỹ)
Theo phát ngôn viên Hải quân Phòng vệ Nhật Yasushi Kojima, các acquy này sẽ được lắp cho 4 tàu ngầm lớp Soryu dự định đóng. Hải quân Nhật cho rằng, hệ thống AIP Stirling không đủ hiệu quả. Dự kiến, các acquy lithium ion sẽ cho phép tăng tốc độ của tàu ngầm khi lặn.

Các quan chức Australia tuyên bố họ biết việc các tàu ngầm lớp Soryu dự định chuyển sang dùng acquy lithium-ion và vẫn dự định mua công nghệ đóng tàu ngầm của Nhật hoặc thậm chí mua cả một lô tàu ngầm này. Theo đại diện công ty AMI International, Australia cũng có thể quan tâm đến các tàu ngầm trang bị acquy thay cho động cơ Stirling.

Theo Defense News, việc lắp acquy lithium-ion cho tàu ngầm có thể hơi lạ, nhất là trong bối cảnh sau sự cố của máy bay Boeing 787 Dreamliner. Ngày 8/1/2013, tại sân bay Boston, trên khoang chiếc máy bay của hãng hàng không Japan Airlines đã xảy ra cháy vì một acquy lithium-ion bốc cháy.

Hải quân Nhật hiện có tổng cộng 5 tàu ngầm lớp Soryu. Chiếc thứ 6 là Kokuryu đang được thử nghiệm. Còn 4 tàu nữa sẽ lắp acquy lithium ion và sẽ được đưa vào biên chế lần lượt vào năm 2016, 2017, 2018 và 2019.

Tàu ngầm điện-diesel lớp Soryu được thiết kế dựa trên tàu ngầm lớp Oyashio. Chúng có lượng giãn nước 4.200 tấn, tốc độ đến 20 hải lý/h (khi lặn) và có thể lặn sâu đến 500 m. Tàu được lắp 2 động cơ diesel Kawasaki và 4 động cơ AIP Stirling Kawasaki Kockums, cũng như các acquy axit-chì. Các động cơ Stirling dùng để bảo đảm cho tàu ngầm di chuyển khi lặn và chạy êm hơn nhiều so với động cơ diesel, nên tăng được đặc tính tàng hình của tàu ngầm Soryu.
PM