In bài này
Putin ủng hộ ý tưởng chủ quyền thông tin của Nga
Thứ Ba, 30/09/2014 - 8:51 PM
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Thông tin liên lạc và truyền thông đại chúng Nilolai Nikiforov.
Ông Nikiforov đã báo cáo về dự án quy mô lớn xây dựng các kênh liên lạc cáp quang và các biện pháp hỗ trợ các nhà sản xuất Nga phần mềm Nga.

Theo ông Nikiforov, Nga dự định xây dựng đến 200.000 km cáp quang. Dự án khởi động vào năm 2015, hiện nay công tác chuẩn bị đang được thực hiện. Khi được thực hiện, dự án sẽ giúp kết nối tất cả cá khu dân cư nhỏ với Internet. Nga dự định chi gần 15 tỷ rúp/năm cho các mục đích này.

Ông Bộ trưởng cũng tỏ ra lo ngại với tình hình trong lĩnh vực công nghệ thông tin. “Điều đó, trước hết là sự độc quyền của những nước riêng lẻ và những công ty riêng lẻ, đúng ra chỉ có vài nước và vài công ty, có thể đếm trên đầu ngón tay, trong lĩnh vực công nghệ thông tin”, ông Nikiforov nói.


Ông cũng nói đến việc phát giác các vụ tình báo nước ngoài thu thập bất hợp pháp thông tin của hàng trăm triệu người dùng Internet. “Các khách hàng quả thực đã trở nên rất rõ ràng, họ đang tìm các phương án thay thế, trong đó họ muốn mua các sản phẩm của Nga”, ông Nikiforov nói.

Ông Putin hỏi: “Những hàng thay thế đó chúng ta có gì để chào bán không?”. Ông Nikiforov nói rằng, ngày nay trên toàn thế giới không thể có các giải pháp thay thế thực sự. Ông cho rằng, “cần soạn thảo một chương trình tổ hợp, cho phép hỗ trợ cả các nhà sản xuất phần mềm Nga và từng bước, mỗi năm một ít nghiên cứu phát triển toàn bộ các sản phẩm cần thiết để bảo đảm chủ quyền thông tin của Nga”.

“Chúng ta đã đầu tư về phần mềm cho gần 10 loại sản phẩm thiết yếu nhất. Để phát triển chúng có thể cần đến nỗ lực của tới 20 ngàn kỹ sư lập trình”, ông Bộ trưởng cho biết thêm.

“Tôi dĩ nhiên là ủng hộ điều đó. Chỉ cần tổ chức bàn bạc trong Chính phủ, trao đổi với các đồng nghiệp ở Bộ Phát triển kinh tế, Bộ Tài chính”, Tổng thống Putin kết luận.
CC