In bài này
Công cụ lật đổ Facebook và Twitter bị bắt buộc đăng ký tại Nga
Thứ Ba, 30/09/2014 - 8:21 PM
Bị cáo buộc kích động cách mạng màu, các mạng xã hội Facebook, Twitter của Mỹ đã bị bắt buộc phải đăng ký tại Nga với danh nghĩa “những nhà tổ chức phổ biến thông tin”.
Đằng sau những post và tweets
Kinh nghiệm các cuộc cách mạng như “Mùa xuân Arab” và “Maidan” ở Ukraine buộc người ta phải tư duy lại về khái niệm chủ quyền và an ninh quốc gia.

Yếu tố then chốt để đối phó với các âm mưu lật đổ chính quyền trong nước hiện nay là gia tăng kiểm soát vùng Internet quốc gia.

Các trang mạng phương Tây, trong bối cánh đó, sẽ lọt vào khu vực tăng cường chú ý bởi vì các cuộc đảo chính nhà nước ở Cận Đông và Ukraine đã được tổ chức chính là nhờ vào chúng. “Việc chủ quyền hóa” mạng toàn cầu hiện đã giúp nhiều nước đối phó với cái gọi là “các cuộc cách mạng số”.

Bắc Kinh thì hoàn toàn chặn truy cập đến một số site trên Internet.

Cơ quan liên bang về giám sát trong lĩnh vực thông tin liên lạc, công nghệ thông tin và truyền thông đại chúng Nga (Roskomnadzor) đã bắt buộc Facebook, Gmail và Twitter tiến hành thủ tục đăng ký quốc gia tại Nga với tư cách “các nhà tổ chức phổ biến thông tin”.

“Chúng tôi đã gửi thông báo cho tất cả và kiểu gì chúng tôi cũng buộc (họ) tuân thủ luật. Họ đang tham vấn với nhau, trao đổi với các tổ chức về luật ở California. Chúng tôi cũng đang tham vấn với họ và hiện thời chưa cần quá vội vã”, Phó Giám đốc Roskomnadzor, ông Maksim Ksenzov nói.

Ông cũng cho hay, trong trường hợp các nhà cung cấp dịch vụ Internet này không không chấp hành các yêu cầu của Roskomnadzor, các biện pháp hành chính sẽ được áp dụng đối với họ.

Bản chất của thủ tục đăng ký quốc gia với tư cách “các nhà tổ chức phổ biến thông tin” là bắt buộc các nhà cung cấp dịch vụ Internet đặt các trung tâm dữ liệu của mình tại nước Nga, cũng như tuân thủ luật về blogger. Các trang mạng phổ biến của Nga đã thực hiện xong xuôi thủ tục đăng ký nhà nước, trong đó có các trang VKontakte, Yandex, Mail.ru. Dịch vụ blog chuyên dụng Habrahabr hiện tại đang trong quá trình đăng ký.

Tháng 7/2014, các luật “Về dữ liệu cá nhân” và “Về thông tin, công nghệ thông tin và về việc bảo vệ thông tin” của Nga đã được sửa đổi, bổ sung. Theo các quy định mới đã có hiệu lực, các công ty Internet bắt buộc phải lưu trữ dữ liệu về hoạt động của cộng đồng người dùng của mình trong vòng 6 tháng. Các máy chủ chứa các thông tin này phải đặt trên lãnh thổ Nga.
CC