In bài này
Tình báo Mỹ đưa cách mạng màu đến Hongkong
Thứ Hai, 29/09/2014 - 10:05 PM
Những kẻ cầm đầu phong trào chống đối Occupy Central mà từ tháng 7/2014 đã tổ chức các cuộc biểu tình lớn ở Hongkong đã trải qua các khóa đào tạo đặc biệt của tình báo Mỹ.

Thông tin này của báo chí Trung Quốc có thể là một tin giật gân, nhưng thực ra chẳng có gì đáng ngạc nhiên.

“Cách mạng hoa hồng” ở Gruzia, “cách mạng cam” ở Ukraine, “cách mạng hoa tulip” ở Kyrgyzstan, “mùa xuân Arab” ở Cận Đông.

Tên thay đổi, nhưng bản chất vẫn thế. Các chuyên gia quốc tế (không thể thiếu sự tham gia của các nhà bảo trợ lắm tiền) đang huấn luyện giới trẻ chiến thuật hành động chống đối, chiến lược tiến hành đàm phán với chính quyền, làm việc trên mạng xã hội. Mục tiêu được công bố là thúc đẩy các giá trị dân chủ. Trên thực tế là gây ảnh hưởng đối với tình hình trong nước và thiết lập trật tự thế giới mới.

Theo báo chí Trung Quốc, Occupy Central phôi thai tại “Trung tâm Hongkong-Mỹ” (Hongkong-American Center). Tại các cuộc hội thảo đặc biệt, các nhà hoạt động-sinh viên được huấn luyện về “hỗ trợ làm sâu sắc thêm sự hiểu biết lẫn nhau giữa người Trung Quốc và người Mỹ”. Người ta yêu cầu các nhà hoạt động sinh viên “thúc đẩy các thay đổi dân chủ” và cam kết dành cho họ sự ủng hộ của Washington, kể cả cơ hội học tập và sinh sống ở Mỹ.

Các nhân viên Tổng lãnh sự quán Mỹ đã tham dự các buổi huấn luyện này. Còn bản thân Còn bản thân Giám đốc điều hành Trung tâm là Morton Holbrook, người giữ cương vị này vào cuối năm 2013 chính là một tình báo viên với 30 năm thâm niên.

Báo chí Trung Quốc cũng chỉ ra quan hệ gần gũi của Giám đốc Trung tâm với đại gia truyền thông Hongkong Jimmy Lai, người tài trợ cho phe đối lập, với cựu Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Paul Wolfowitz.

Trước đó, trong những năm làm việc ở CIA, Paul Wolfowitz từng là một trong các tác giả báo cáo về mối đe dọa Xô-viết. Nay thì bàn tay của ông ta đã thò đến cả Trung Quốc.

Các nhà hoạt động của phong trào Occupy Central yêu cầu tiến hành ở Hongkong vào năm 2017 việc bầu cử trực tiếp mà nay vẫn được bổ nhiệm bởi một đoàn cử tri. Dưới áp lực của phe biểu tình, chính quyền Bắc Kinh đã có những thay đổi trong hệ thống bầu cử, chấp nhận quy trình, theo đó dân cư Hongkong sẽ có thể bầu cho một trong một số ứng cử viên do các cử tri đề xuất. Nhưng rõ ràng là để sự việc không đi quá xa, Trung Quốc đại lục đã phong tỏa chức năng đăng ảnh và tin tức lên mạng xã hội Instagram.
VP