In bài này
Belarus phát triển hệ thống tên lửa chống tăng vác vai Shershen-L
Chủ Nhật, 28/09/2014 - 10:30 PM
“Trung tâm Nghiên cứu khoa học và sản xuất” (TsNIP) của Belarus đang phát triển biến thể bắn từ vai của hệ thống tên lửa chống tăng Shershen.
Hệ thống tên lửa chống tăng Shershen-D của Belarus
Thông tin này do Phó Tổng giám đốc TsNIP Vitaly Mukachev tiết lộ tại triển lãm vũ khí lớn nhất châu Phi - Africa Aerospace and Defence 2014.

Ông Mukachev cho biết, hiện nay, hệ thống mới có tên Shershen-L này đang được bắn thử nghiệm và dự kiến được đưa vào sản xuất loạt từ năm 2015. Khác với các hệ thống tên lửa chống tăng khác cỡ 120 mm và 130 mm của họ Shershen lắp trên giá 3 chân hay được tích hợp vào hệ thống vũ khí của xe chiến đấu thiết giáp, hệ thống mới dự kiến sử dụng để bắn từ vai.

Vì thế mà cỡ tên lửa được giảm xuống còn 100 mm. Trọng lượng tên lửa của hệ thống Shershen-L cộng với ống phóng là 12,5 kg. Thiết bị dẫn tên lửa PN-1K có trọng lượng 8,5 kg. Giống như các hệ thống khác cùng họ Shershen, biến thể Shershen-L cũng ứng dụng công nghệ dẫn lệnh bán tự động theo đường ngắm có sử dụng tia laser.

Trong thành phần thiết bị dẫn PN-1K có tích hợp hệ thống ổn định nên tăng được tính tiện dụng của vũ khí. Tên lửa của Shershen-L có tầm bắn 2.500 m. Dự kiến, tên lửa có khả năng trang bị đầu đạn kiểu chống tăng, nhiệt áp, phá-mảnh.

Theo TsNIP, việc sử dụng đầu đạn tandem (hai lượng nổ bố trí trước-sau) cho phép xuyên phá 550 mm giáp phía sau giáp phản ứng nổ khi góc chạm là 60 độ.
Nam Xương