In bài này
Tên lửa chống tăng có điều khiển LAHAT
Thứ Ba, 23/09/2014 - 10:54 PM
LAHAT là tên lửa chống tăng có điều khiển hạng nhẹ, trang bị đầu tự dẫn laser bán chủ động, phóng qua nòng pháo tăng.
LAHAT
LAHAT (Laser Homing Attack) do MBT Missiles Division phân hãng của IAI, Israel phát triển, dùng để tiêu diệt nhiều loại mục tiêu: mặt đất (tăng-giáp, công sự, lô cốt), hạm tàu và trực thăng. Tên lửa tấn công mục tiêu từ bên trên ở góc 30 độ.

Để chiếu xạ mục tiêu ở giai đoạn bay cuối cho tên lửa, có thể sử dụng máy bay không người lái, bộ binh trang bị thiết bị laser chỉ thị mục tiêu hay các xe tăng khác.

Hệ dẫn laser bán chủ động của LAHAT cho phép dẫn trực tiếp từ xe tăng phóng tên lửa đi, hay gián tiếp khi mục tiêu được chiếu xạ từ bên ngoài (từ xe tăng khác, trực thăng, máy bay không người lái hay binh sĩ chỉ thị mục tiêu), nên cho phép tác xạ chống các mục tiêu ở ngoài tầm nhìn, cũng như từ các không gian kín.

Việc chiếu xạ mục tiêu được thực hiện chỉ trong 2-3 s ở giai đoạn bay cuối (có điều khiển) của tên lửa.

Khi phóng từ phương tiện mặt đất, tên lửa có tầm bắn 6-8 km và 8-13 km khi phóng từ trên không. Sai số vòng tròn xác suất của tên lửa không quá 0,7 m.

Khi tấn công, LAHAT bổ nhào xuống mục tiêu ở góc gần 30°, bảo đảm khả năng xuyên giáp dày đến 800 mm giáp đồng nhất, kể cả khi có giáp phản ứng (nhờ sử dụng phần chiếu đấu xuyên lõm có 2 lượng nổ trước-sau). Trên xe tăng, LAHAT được xếp trên giá đạn như các loại đạn pháo tăng.

Tính năng kỹ-chiến thuật của LAHAT

Tầm bắn tối đa: phóng từ mặt đất/trên không, km
8/13
Tốc độ tên lửa, m/s285
Khả năng xuyên giáp đồng nhất, mm
800
Chiều dài x đường kính tên lửa, mm
975 x 104,5
Trọng lượng, kg: 
- phát bắn                
19
- tên lửa               
12,5
- bệ phóng với 4 tên lửa75
  

    



                      



Nam Xương