In bài này
Nga, Ấn giải tỏa bất đồng về FGFA
Thứ Năm, 18/09/2014 - 10:48 AM
Nga và Ấn Độ đã giải tỏa được những bất đồng về dự án tiêm kích tương lai thế hệ 5FGFA, một nhà ngoại giao Nga ở Delhi cho hay.
Т-50 (Sukhoi)
Hiện chưa có xác nhận chính thức việc này từ phía Bộ Quốc phòng Ấn Độ.

Theo nhà ngoại giao Nga, tỷ lệ tham gia của Ấn Độ trong dự án sẽ tăng từ 13% hiện nay lên đến 40%. Ngoài ra, Nga đã đồng ý tập trung vào biến thể FGFA 2 chỗ ngồi, trong khi mẫu chế thử FGFA lại dự tính là loại 1 chỗ ngồi.

Đại diện hãng Hindustan Aeronautics Limited (HAL) tham gia phát triển FGFA cho hay, HAL và công ty Sukhoi cũng đã thỏa thuận về việc ai chịu trách nhiệm cung cấp bộ phận nào cho máy bay. Hệ thống thay đổi vector lực kéo do hai bên cùng phát triển, còn HAL sẽ cung cấp thiết bị điện tử hàng không và phần mềm.

Theo các thỏa thuận đã đạt được, FGFA sẽ trang bị tên lửa Astra của Ấn Độ và tên lửa hành trình siêu âm BrahMos do Nga-Ấn hợp tác phát triển.

Trước đó có tin, Bộ chỉ huy Không quân Ấn Độ đã không hài lòng với việc phát triển FGFA, cụ thể là liên quan đến động cơ, các thông số tàng hình, các hệ thống treo vũ khí và thời hạn thực hiện dự án.

Mẫu chế thử FGFA được phát triển trên cơ sở Т-50 (PAK FA) Ấn Độ dự tính nhận được để thử nghiệm vào năm 2016. Máy bay sẽ được sản xuất loạt từ năm 2021. Không quân Ấn Độ dự định trang bị gần 200 FGFA. Chi phí mua sắm và khai thác máy bay ước tính 35 tỷ USD.


VNH