In bài này
Những kiểu quân phục quái dị và hài hước
Chủ Nhật, 14/09/2014 - 8:00 PM
Người ta thường không cười cợt giới nhà binh, nhưng nay chúng ta sẽ vi phạm một tý truyền thống này.
Khi gia nhập bất kỳ quân đội nào trên thế giới, người ta trước đó phải đồng ý phục tùng ý chí của người khác. Mà nhiều khi là cả ý chí của những người thiết kế trang phục khi họ nghĩ ra cho quân đội đó một kiểu quân phục kỳ quặc.
“Lễ hoàng hôn” (Beating the Retreat, hay còn gọi nôm na là lễ hạ cờ) là một nghi thức có tính nghệ thuật cao, phức tạo mà những người lính biên phòng Pakistan và Ấn Độ thực hiện trong niềm vui sướng của du khách tại cửa khẩu Wagah ở thành phố Amritsar. Nghi thức này diễn ra hàng ngày trước khi mặt trời lặn. Nó đại loại như việc đổi ca gác ở Lăng Lenin, chỉ có điều là rất buồn cười.
Cái tên Abidjan của Côte d'Ivoire trong ngôn ngữ Ebrié có nghĩa là “những chiếc lá bị cắt”. Còn chúng lại tượng trưng cho việc kết thúc những cảnh huynh đệ tương tàn. Tuy nhiên, nước này vẫn có quân đội và trên ảnh là cảnh binh lính nước này đi đều trước dinh tổng thống. Màu sắc quân phục độc đáo cho phép các binh lính hòa lẫn không thể phân biệt với đàn ngựa vằn.
Điều kỳ lạ là nhiều khi các binh sĩ tiêu binh danh dự bảo vệ những nơi rất quan trọng, thậm chí là thiêng liêng lại mặc kiểu quân phục buồn cười nhất. Đây là hình ảnh các binh lính của đơn vị cảnh vệ tổng thống Evzones của Hy Lạp đang đi đều bên Mộ Người lính vô danh ở thủ đô Athens. Chỉ có những người rất trơ trẽn mới có thể cười cợt trước sự tưởng nhớ đối với những người đã ngã xuống.

Mỗi màu sắc được sử dụng ở quân phục của lính Evzoné có một ý nghĩa tượng trưng riêng:  màu đỏ - máu của tổ tiên đã đổ ra cho sự tự do của nhân dân Hy Lạp, màu đen - sự thương tiếc dành cho những chiến sĩ đã hy sinh, màu trắng - tượng trưng cho những ý nghĩ trong sạch, màu kim loại vàng - tượng trưng cho những chiến thắng oanh liệt, màu da trời - màu xanh của trời và biển Hy Lạp. Nhưng không phải du khách nào cũng kìm nổi tránh bật cười khi nhìn thấy những chàng trai ăn mặc rất hề và những cử động buồn cười.
Đây là hình ảnh những người lính dạy chó của Tiểu đoàn K7 cùng với những thuộc cấp bốn chân của họ. Những con chó Li-băng được huấn luyện sẽ xét nát bất kỳ ai dám ngăn đường chúng. Còn nếu như không có ai cản đường thì chúng vì buồn và rỗi hơi sẽ xé nát chính các ông chủ của mình. Bởi vậy, kể cả khi tham gia duyệt binh ở Beirut, tất cả các giáo viên dạy chó đều mặc bộ đồ đặc chủng chống chó cắn. Buồn cười, nhưng được cái an toàn.
Còn đây là binh lính biên phòng Ấn Độ đang nghênh ngang trê lưng những con lạc đà diêm dúa của mình ở trung tâm thủ đô Delhi trong dịp lễ Ngày Cộng hòa. Dĩ nhiên, không ai, kể cả những kẻ vi phạm biên giới, có thể nhận ra họ là lính biên phòng. Họ sẽ nghĩ mình đã đến một rạp xiếc nên sẽ liều vi phạm biên giới cho mà xem.
Quân phục duyệt binh của quân đội Pháp vốn không có những chi tiết đặc biệt hài hước, vì vậy các nhà thiết kế thời trang đã phải tức tốc bổ sung cho nó những cái mũ nồi kỳ khôi như thế đó. Nay thì ta khó mà hiểu nổi ai đang đi đấy, một lính thủy đánh bộ hay một ông đầu bếp. Sẽ thật là đặc biệt nếu một đầu bếp đeo lên người huân huy chương chiến công, mang theo khẩu tiểu liên nhà bếp và đến dự duyệt binh kỷ niệm Ngày phá ngục Bastille (tức Quốc khánh Pháp 14/7).
Bạn sẽ không tin, nhưng những người bán nam-bán nữ mặc váy rách này cũng là những người danh giá nhất trong các đội lính danh dự. Hơn nữa, họ đang canh gác bên mộ của cố Tổng thống Fiji Ratu Sir Kamisese Kapaivai Tuimakilai Mara. Nhưng ngay cả cái lý do buồn bã như thế cũng đã không buộc được họ thay đổi gì trong trang phục của mình. Hay ít ra là mặc váy tang màu đen hay đi dép đen không kém phần tang tóc hơn.
Khó ai dám uốn lưỡi nói Haiti là đất nước yên bình. Người Haiti luôn tìm ra cớ để xung đột vũ trang với nhau, vì thế quân phục của họ thường bẩn thỉu, là kiểu rằn ri và dính máu. Nhưng nếu như đến duyệt binh, người Haiti sẽ không từ chối trang sức cho mình. Không có gì đáng ngạc nhiên khi một viên sĩ quan trông giống như cây thông năm mới.
Tương ứng với mỗi ngày trong tuần lễ ở Thái Lan là một hành tinh, vị thần, con vật thần và chủ yếu nhất là một màu sắc. Và dĩ nhiên, mỗi cư dân Thái Lan đều biết cái màu tương ứng với ngày sinh của mình. Và tất nhiên, người đó biết rằng, một tuần lễ có 7 ngày. Có lẽ bạn cũng biết vậy. Vì thế, đừng ngạc nhiên khi thấy trên bức ảnh có 9 người lính mặc quân phục khác màu nhau. Thừa mất hai màu.
Trang phục của Ngự lâm quân Hàn Quốc cũng chẳng hề giống với quân phục. Ấy thế mà những người lính can trường và sắt đá này lại thuộc các đơn vị tinh nhuệ và có khả năng hoàn thành những nhiệm vụ chiến đấu khó khăn nhất. Đơn giản là họ không muốn phô trương điều đó ra ngoài, vì vậy theo truyền thống họ thường mặc những bộ áo dài màu vàng, quần trắng và đội những cái mũ cao.
Ta hãy nhìn những cái tạp dề của lính công binh Lê dương Pháp. Khi duyệt binh, chúng không mang cái gì, nhưng trong điều kiện dã chiến, chúng có thể chứa đạn và dụng cụ. Cũng có những phương án tạp dề chiến đấu khác mà về chất lượng có thể cạnh tranh với các áo gilê mang đồ của binh lính. Ngoài lính Pháp, sử dụng tạp dề còn có lính dù, lính thủy đánh bộ Anh, quân đội Nam Phi, cũng như các đơn vị bộ binh sơn cước của nhiều nước.
Ngay cả nhà nhiếp ảnh chụp hình cuộc duyệt binh của quân đội Iran ở Tehran cũng không tin hẳn rằng, trước mắt anh ta có phải là quân đội Iran thật không. Quả thật là qua những khẩu súng AK do Trung Quốc sản xuất và những mẩu vải vụn màu xanh phế thải của ngành dệt may đúng là rất khó xác định không chỉ quân hàm mà cả binh chủng của những người lính này. Được cái là bộ đồ ngụy trang kiểu cỏ sa mạc lại giúp người ta phát hiện rất tốt người lính Iran trên sa mạc.
Tòa Thánh Vatican không có quân đội riêng, vì thế việc bảo vệ một thánh địa quan trọng nhường ấy, cũng như bản thân Đức Thánh Cha là do một đội vệ binh đánh thuê Thụy Sĩ thành lập từ tận thế kỷ XVI đảm nhiệm. Bo các vệ binh Công giáo chẳng bao giờ đọc các tạp chí thời trang quân sự nên bộ quân phục của họ vốn do chính Michelangelo thiết kế đã không hề thay đổi trong 400 năm qua.
Để các vị không nghĩ rằng, quân đội Hàn Quốc chỉ là những anh chàng buồn tẻ mặc áo dài màu vàng, ta hãy xem các người nhái chiến đấu của họ. Khi duyệt binh, họ không giấu mặt trong mặt nạ và thâm chí rút ống thở ra khỏi miệng. Khó nhất vẫn là làm sao không dẫm chân vịt lên nhau.
Lương Khê