In bài này
Thần trượng Bulava xuất chiêu
Thứ Tư, 10/09/2014 - 9:56 PM
Sau nhiều năm chờ đợi, cuối cùng, tàu ngầm tuần dương tên lửa chiến lược Vladimir Monomakh đã thực hiện lần phóng thành công tên lửa đường đạn xuyên lục địa Bulava.
Bulava rời mặt biển
Theo phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov, tên lửa được phóng từ tàu ngầm đang lặn ở vùng biển Bạch Hải hướng về bãi thử Kura ở Kamchatka. Trong thời gian phóng, trên tàu có mặt các thành viên ủy ban thử nghiệm quốc gia tàu ngầm mà trong tương lai họ sẽ ký biên bản tiếp nhận tàu ngầm cùng với các tên lửa vào trang bị.

Các đầu đạn đã đến được bãi thử Kura, nhưng việc chúng có tiêu diệt được mục tiêu hay không thì không được thông báo. Ông Konashenkov chỉ nói rằng, các hành động của kíp tàu được đánh giá là “chuyên nghiệp và bài bản”.

Vụ thử này là lần phóng thành công đầu tiên tên lửa Bulava nhiều gian nan trong mấy năm gần đây. Trong số 19 lần phóng Bulava được chính thức thông báo, chỉ có 8 lần được xác nhận thành công hoàn toàn. Trong các lần phóng còn lại, tên lửa đã phát nổ hoặc trong những phút bay đầu, hoặc là vẫn đến được bãi thử, nhưng cơ cấu tách đầu đạn trục trặc.

Tàu ngầm tuần dương tên lửa chiến lược Vladimir Monomakh

Theo thông tin chính thức, tất cả xảy ra do lắp ráp kém chất lượng tại Nhà máy Votkinsk, mặc dù không loại trừ giả thiết sai sót thiết kế. Để điều tra rõ ràng nguyên nhân thất bại, lãnh đạo Bộ Quốc phòng đã chuẩn bi thực hiện loạt phóng 4-5 tên lửa, nhưng việc này cũng đã không diễn ra.

Hiện nay, có tin, trong kho của Hạm đội Phương Bắc có đến 30 tên lửa Bulava. Năm trong số đó dự định trả lại Nhà máy Votkinsk để lắp các sensor viễn trắc để theo dõi tất cả các tham số hoạt động của tên lửa trong các lần phóng kiểm tra.

Các kế hoạch phóng Bulava trong năm 2014 cũng đã bất ngờ bị thay đổi. Ban đầu, dự định tàu ngầm Vladimir Monomakh sẽ thực hành phóng vào cuối tháng 8, đầu tháng 9. Còn trong tháng 11, sẽ tiến hành phóng Bulava từ tàu ngầm tuần dương tên lửa chiến lược đầu tiên lớp Borei là Yuri Dolgoruky.

Sau đó, đã dự kiến, những lần phóng đơn sẽ được các tàu ngầm Aleksandr Nevsky và Vladimir Monomakh thực hiện vào tháng 9-10. Cuối tháng 8/2014, một nguồn tin tại Bộ tư lệnh Hải quân Nga cho biết, tàu Yuri Dolgoruky sẽ là tàu phóng đầu tiên. Nhưng cuối cùng, phóng đầu tiên là tàu Vladimir Monomakh, tàu này sẽ được nhận vào biên chế vào tháng 12/2014. Bây giờ sẽ phải đợi các lần phóng từ các tàu ngầm chiến lược khác. Nếu chúng thành công, Nga sẽ tăng nhiều lần sức mạnh tấn công của lực lượng tàu ngầm hạt nhân chiến lược. Các tàu ngầm chiến lược mới Đại công tước Vladimir và Đại công tước Oleg mới được khởi đóng sẽ được nhận vào biên chế với Bulava. Mỗi tàu này sẽ mang được 20 tên lửa chứ không còn là 16, mỗi tên lửa có thể mang 6-10 đầu đạn cơ động siêu vượt âm dẫn độc lập có đương lượng nổ 100-150 kT mỗi đầu đạn, có khả năng thay đổi quỹ đạo cả về độ cao và hướng bay.

PM