In bài này
Giải cứu Foley, Sotloff: Vì sao Delta Force thất bại?
Chủ Nhật, 07/09/2014 - 5:57 PM
Thiếu tin tức tình báo cập nhật khiến chiến dịch giải cứu Foley và Sotloff thất bại.
Tờ báo uy tín của Mỹ Wall Street Journal số ra ngày 5/9/2014 đăng bài báo của Adam Entous, Julian E. Barnes và Siobhan Gorman nói về nỗ lực bất thành của biệt kích Mỹ giải cứu các phóng viên James Foley và Steven Sotloff bị các tay súng “Nhà nước Hồi giáo” (IS) bắt làm con tin ở Syria.

Theo bài báo, sự thiếu hụt tin tình báo cập nhật đã dẫn đến thất bại của chiến dịch giải cứu các con tin do IS bắt giữ ở Syria, trong đó có các phóng viên Mỹ James Foley và Steven Sotloff. Cuộc tập kích ngày 3/7 vào một kho dầu đã diễn ra quá muộn vì các quan chức cho rằng, các con tin đã bị các tay súng đưa đi chỗ khác mấy ngày trước. “(Chỗ) đó chỉ là một hốc khô”, một quan chức cao cấp quân đội Mỹ nói.

Nỗ lực giải cứu các con tin này đã được tiến hành vào đêm không trăng ngày 3/7/2014: mấy chục lính đặc nhiệm Felta Force của Lục quân Mỹ đổ bộ từ một trực thăng xuống gần một kho dầu ở đông nam Rakka (miền đông Syria), nơi mà theo tin tình báo, các phiến quân khủng bố đang cầm giữ Foley, Sotloff và các con tin khác.

Theo kế hoạch, chiến dịch vô hiệu hóa các tay súng khủng bố và giải thoát các tù binh sẽ kéo dài 20 phút. Nhưng người ta đã không tìm thấy các con tin nên lính đặc nhiệm đã buộc phải “tay trắng” rời địa điểm tiến hành chiến dịch.

Việc chuẩn bị cho chiến dịch này đã được biệt kích Delta Force đã tập dượt mấy tuần tại Bắc Carolina, nơi đã xây dựng các maket của “nhà tù” các tháp và bồn chứa dầu.

Sau chiến dịch bất thành, người ta mới có được thông tin nói rằng, các con tin đã bị đưa đến địa điểm khác 3 ngày đêm trước khi đặc nhiệm Mỹ đổ bộ xuống đất Syria. Cho đến lúc đó, các con tin đã bị giam giữ mấy tháng tại nhà tù ở gần Rakka.


James Foley (trên) và Steven Sotloff trước khi bị IS hành quyết
Chiến dịch giải cứu con tin đã được Tổng thống Mỹ Barack Obama phê chuẩn sau khi các chuyên gia phân tích an ninh đi đến kết luận rằng, cơ hội sống sót của các con tin là cực kỳ nhỏ.

Thông tin của WSJ cũng phù hợp với tiết lộ trước đó của một quan chức Lầu Năm góc với Fox News rằng, đã có sự trì hoãn trong vấn đề có nên hành động để cứu Foley khỏi tay IS. Tờ Sunday Times ở London đưa tin đầu tiên rằng, thời gian trì hoãn là 30 ngày. Một cựu quan chức Lầu Năm góc thì nói rằng, Nhà Trắng lưỡng lự và liên tụ đòi thêm tin tình báo cụ thể hơn.

Một vấn đề khác ảnh hưởng đến chiến dịch là thiếu thông tin từ hiện trường, và một quốc gia mà Mỹ đầu tiên đặt vấn đề cung cấp căn cứ cho chiến dịch đã không cho sử dụng lãnh thổ của họ làm căn cứ xuất phát của chiến dịch.

Ngoài ra, Mỹ cũng không nắm chắc tình hình ở Syria và Lầu Năm góc chỉ yêu cầu các chuyến bay giám sát ngay trước khi tiến hành chiến dịch. Vấn đề càng trầm trọng hơn bởi kỷ luật liên lạc chặt chẽ của tổ chức IS, làm cho việc theo dõi con tin trở nên khó khăn hơn do thiếu người cung cấp tin tiếp theo để điền đầy những tin tình báo thiếu hụt.

Các quan chức Mỹ không tin rằng, các chiến binh IS đã được mật báo trước, nhưng cũng không loại trừ khả năng này.

Trong chiến dịch được coi là an toàn hơn chiến dịch tiêu diệt Osama bin Laden vào năm 2011 ở Pakistan, binh sĩ Delta Force đã được bảo vệ, chi viện chắc chắn từ trên không.

Ngày 20/8/2014, các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ đã tiết lộ rằng, “vào đầu mùa hè”, quân đội Mỹ đã thực hiện một nỗ lực giải cứu  con tin nằm trong tay các tay súng IS trên lãnh thổ Syria.

Kênh NBC đã đưa tin rằng, một đơn vị đặc nhiệm đi bằng các trực thăng dưới sự yểm hộ của các máy bay chiến đấu của Không quân Mỹ đã đổ bộ xuống một trại khủng bố IS và giao chiến với bọn khủng bố. Sau thời gian giao tranh và tiêu diệt được một số lượng lớn khủng bố, biệt kích Mỹ phát hiện ra là ở đó không có các con tin nên đã nhanh chóng rời khỏi trận địa. Tổn thất duy nhất từ phía Mỹ là một phi công trực tăng bị thương nhẹ.

Trợ lý của Barack Obama về an ninh quốc gia và chống khủng bố Lisa Monaco đã thông báo rằng, chiến dịch đã được đích thân Tổng thống Mỹ phê duyệt. Trong bài báo của WSJ không thấy nói về việc giao chiến với các tay súng và một lính Mỹ bị thương.

VP