In bài này
Ấn Độ quyết định bán BrahMos cho Việt Nam
Thứ Tư, 03/09/2014 - 9:54 PM
Việt Nam, Venezuela và Indonesia dự định mua tên lửa hành trình siêu âm BrahMos do Nga và Ấn Độ hợp tác sản xuất. New Delhi đang xem xét khả năng bắt đầu xuất khẩu tên lửa này cho các nước Đông Nam Á và Nam Mỹ nêu trên, tờ The Economic Times viết.

Theo tờ báo này, Ấn Độ còn có thể xuất khẩu cả tiêm kích hạng nhẹ Tejas và tên lửa đất đối không tầm trung Akash do Ấn Độ tự phát triển.

Một nguồn tin trong BrahMos Aerospace, công ty sản xuất tên lửa BrahMos, đã xác nhận rằng, các cuộc đàm phán liên quan đang diễn ra, nhưng nhấn mạnh rằng, “nêu ra danh sách các nước cụ thể còn quá sớm vì danh sách đó vẫn còn đang ở giai đoạn thảo luận”.

Tổng giá trị các đơn hàng mua các biến thể của tên lửa hành trình siêu âm BrahMos của Hải quân và Lục quân Ấn Độ đã lên tới trên 6 tỷ USD. “Trong vòng 2-3 năm, công ty dự tính, trị giá các đơn hàng sẽ vượt qua 10 tỷ USD”, nguồn tin tiết lộ.

Tháng 3/2013, Ấn Độ đã lần đầu tiên thử nghiệm biến thể BrahMos phóng từ tàu ngầm. Tháng 11/2013, biến thể cải tiến tấn công mặt đất BrahMos Block III dùng để chống mục tiêu kiên cố đã vượt qua thử nghiệm.

Tháng 6/2014, BrahMos đã lần đầu tiên được Ấn Độ thử nghiệm từ tàu khu trục nội địa Kolkata.

Tháng 4/2014, các chuyên gia Nga và Ấn Độ đã bắt tay vào nghiên cứu chế tạo biến thể thu nhỏ BrahMos-M, còn trong tháng 8/2014, đã phóng thử biến thể mới nhất BrahMos mini.
Nhân Vũ