In bài này
Phát triển nano UAV cho lính thủy đánh bộ Mỹ
Thứ Bẩy, 30/08/2014 - 10:14 PM
Hải quân Mỹ dự định xem xét các dự án máy bay không người lái (UAV) cất cánh thẳng đứng siêu nhỏ và “kích thước nano” để trang bị cho các đơn vị lính thủy đánh bộ để trinh sát trên chiến trường.
Hummingbird
Các UAV đó sẽ được sử dụng ở cấp tiểu đoàn trở xuống để chụp ảnh ban ngày và ban đêm trong điều kiện chiến đấu, trong mọi thời tiết ở các địa hình núi non, mấp mô, đô thị, rừng và biển. Các hồ sơ dự thầu phải nộp trước ngày 1/9/2014.

Hải quân Mỹ yêu cầu các UAV này phải nhẹ, đơn giản trong sử dụng, đòi hỏi huấn luyện sử dụng tối thiểu và bảo dưỡng vật chất-kỹ thuật thật đơn giản.

Các UAV phải có các sensor quang-điện tử và/hoặc hồng ngoại truyền thông tin ở thời gian thực, phóng đi từ các bệ phóng nhẹ hay từ vai ở bãi hẹp.

Các UAV nhỏ thuộc nhóm 1 (nặng từ 9,07 kg, hay 20 bảng), các nano UAV có trọng lượng từ 2,27-9,07 kg, tầm bay từ 0,27-2,7 hải lý (0,5-5 km), thời gian bay từ 15-45 phút.

Hiện nay, Hải quân Mỹ không có nano UAV. Năm 2011, theo chương trình do DARPA tài trợ, công ty AeroVironment (bang California) đã phát triển nano UAV Hummingbird. UAV tí hon này bay như chim ruồi (vỗ cánh), có thể bay treo và chụp ảnh nhờ một vi camera mang theo. Các quan chức DARPA cho rằng, Hummingbird có thể cho phép binh sĩ theo dõi các mối đe dọa bên trong các tòa nhà hay hầm hào từ khoảng cách an toàn.


Nam Xương